Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

LUẬT NHÂN QUẢ




Phần lớn, chúng ta hiểu lầm luật nhân quả. Chúng ta lầm với thuyết định mệnh, theo đó người khổ có số khổ được định sẵn và giờ phải chịu. Tôi không nghĩ vậy, và câu chuyện dưới đây giải thích vì sao?

Có 2 bà nội trợ, mỗi bà đang làm một ổ bánh.

Bà thứ nhất dùng nguyên liệu hạng bét, bột mốc meo cần sàng lọc, bơ hôi dầu, đường cũ, mứt là nho khô cứng còng và một cái bếp cổ lỗ sĩ.

Bà thứ hai dùng toàn những nguyên liệu tốt nhất: bột nguyên chất, bơ thực vật thơm lừng, đường mía, mứt làm bằng trái cây của vườn nhà, bếp có những dụng cụ tối tân nhất.

Theo các bạn, ai sẽ là người làm ra chiếc bánh ngon hơn?
Chưa chắc bà thứ hai sẽ làm ra chiếc bánh ngon hơn, vì để làm ra một chiếc bánh cần nhiều yếu tố khác, không phải chỉ có nguyên liệu và dụng cụ tốt là đủ. Sự cố gắng, chăm chút và yêu nghề nhiều khi đem lại kết quả bất ngờ.

Một số bạn tôi có "nguyên liệu" làm "bánh đời" rất tồi. Họ sinh ra trong gia đình nghèo khó, bị đối xử tàn tệ, không xuất sắc trong trường học, thêm chút tật nguyền, nhưng sự hiểu biết về đời của họ giúp họ có cuộc sống đầy ý nghĩa. Bạn có biết ai trong trường hợp này không?

Một số bạn khác của tôi, trái lại, có nguyên liệu làm bánh đời rất tốt. Họ sinh ra trong gia đình giàu sang, đẹp đẽ, thông minh, học giỏi, biết chơi thể thao và được ngưỡng mộ. Nhưng họ phí đời vì nghiện ngập và rượu chè. Bạn có biết ai trong trường hợp này không?

Phân nửa của "nghiệp" chính là nguyên liệu chúng ta có để làm những chiếc bánh đời. Nhưng phần còn lại, rất quan trọng, đó chính là những gì chúng ta làm với "nguyên liệu của đời chúng ta".

Trích "Mở rộng cửa tâm mình"

0 nhận xét:

Đăng nhận xét