Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

KHI BẠN BỊ VU KHỐNG, LĂNG MẠ VÔ LÝ.

http://www.budsas.org/uni/u-hatngoc/hatngoc-11.htm

Khi bạn bị ai đó xuyên tạc một cách cố ý hay không, hãy nhớ đến lời khuyên của Epictetus "Ồ, bởi sự hiểu biết hời hợt của họ và cái kiến thức yếu ớt của tôi, tôi bị phê bình chút ít. Nếu tôi biết nhiều hơn nữa, ắt hẳn tôi sẽ bị buộc tội nghiêm trọng hơn và lớn hơn nhiều."
..................
* Nhiều những vĩ nhân bị phỉ báng, nói xấu, đầu độc, hành xác và bị bắn. Nhà hiền triết vĩ đại Socrates bị đầu độc. Jesus Christ cao thượng bị đóng đinh tàn nhẫn trên thập tự giá. Mahatma Gandhi không hại ai bị bắn.
Vậy thì, là một người thiện thật nguy hiểm? Ðúng! Trong khi còn sống họ bị công kích, tấn công và bị giết. Sau khi chết họ được tôn sùng như thần thánh và vinh danh.

Những vĩ nhân không màng tới danh dự hay mất danh dự. Họ không rối trí khi bị công kích hay phỉ báng vì họ làm không phải vì  tên tuổi hay danh dự. Họ không màng tới người khác công nhận hay không công nhận sự phục vụ của họ. Làm việc, họ toàn tâm toàn ý nhưng không phải là để hưởng cái quả của việc làm ấy
.........
Giáo pháp dạy:
*Giống như sư tử không run sợ trước những tiếng động
*Giống như luồng gió không bám víu vào mắt mắt lưới.
*Giống như hoa sen không bị hôi tanh bởi bùn nơi nó mọc lên.
* Ði lang thang một mình như con tê giác.
* Như chúa sơn lâm, sư tử không hề biết sợ. Do bản chất chúng không sợ hãi trước những tiếng rống của các con vậy khác. Trong thế giới này, chúng ta có thể nghe những nhận xét trái ngược, lời kết tội sai lầm, lời phỉ báng đê hèn của những giọng lưỡi buông lung. Giống như sư tử, ta không nên nghe. Giống như cái bu mơ răng (đòn bẩy) ném ra rồi sẽ quay về chỗ cũ, tin đồn sai lầm sẽ chấm dứt nơi chúng phát sanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét