Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

Hỏi đáp về khoá thiền

Khóa thiền Vipassana

PHẦN 1: PHƯƠNG PHÁP

H: Khóa thiền dạy phương pháp thiền gì?

Đ: Đây là phương pháp thiền Vipassana của Phật Giáo Nguyên Thủy, theo truyền thống quán tâm của Cố Đại Trưởng Lão Thiền Sư Ajahn Chah.

H: Phương pháp này của ai nghĩ ra?

Đ: Phương pháp này do Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khám phá ra cách đây hơn 2500 năm và chỉ dạy lại cho đời sau. Nhờ phương pháp này mà từ một phàm nhân, thái tử Tất Đạt Đa đã giác ngộ trở thành Phật Thích Ca và đạt trí tuệ cao nhất.

H: Thiền Vipassana có phải là thiền Tứ Niệm Xứ không?

Đ: Đúng. Thiền Vipassana là Tứ Niệm Xứ, nghĩa là quan sát 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp khách quan với hiểu biết đúng rằng không có Cái Tôi nào ở đó cả. Tại khóa thiền quý thiền sinh sẽ thực hành quan sát Thân, Tâm với hiểu biết đúng rằng không có cái Tôi, tất cả chỉ là tiến trình tự nhiên.

H: Khóa thiền này do ai hướng dẫn?

Đ: Là sư Cô Hương Thiền với kinh nghiệm hơn 10 năm dạy thiền cho các thiền sinh từ Nam ra Bắc. Từ khi còn là cư sĩ Sư Cô đã thực hành và áp dụng thiền vào trong công việc, hoạt động hàng ngày nên Sư Cô rất hiểu các vấn đề mà thiền sinh gặp phải trong cuộc sống, từ đó hướng dẫn cách ứng dụng thiền vào cuộc sống một cách hiệu quả.

H: Con bị bệnh về cột sống, không ngồi được lâu thì có học thiền được không?

Đ: Nếu không thể ngồi khoanh chân lâu do bệnh thì thiền sinh có thể ngồi trên ghế. Thiền Vipassana là phương pháp thực hành ở mọi tư thế, không chỉ có ngồi thiền.

H: Học thiền xong có ứng dụng được gì vào cuộc sống hàng ngày không?

Đ: Tại khóa thiền bạn sẽ được hướng dẫn cách thực hành ở mọi hoạt động, từ ăn uống, đi lại, vệ sinh cá nhân, đối diện và xử lý những cảm xúc, suy nghĩ tràn ngập trong tâm như thế nào. Tất cả đều là để bạn áp dụng việc hành thiền vào trong cuộc sống để thêm bình an, tĩnh tại và sáng suốt.

PHẦN 2: TỔ CHỨC

H: Chỉ sắp xếp được nghỉ 3 ngày có tham gia được không?

Đ: Thiền sinh chỉ được đăng ký tham gia trong 2 khoảng thời gian là tham gia 5 ngày hoặc tham gia đầy đủ cả 9 ngày.

H: Học phí là bao nhiêu? Ngoài ra tiền ăn, nghỉ sẽ thế nào?

Đ: Khóa thiền hoàn toàn miễn phí,bạn được hướng dẫn và ăn, nghỉ miễn phí, tất nhiên sự giúp đỡ từ Ban tổ chức cũng miễn phí. Bạn được hưởng lợi từ những món quà mà các thiền sinh và Phật tử đã ủng hộ khóa thiền (chùa), bạn có thể (nếu muốn) cúng dường tùy tâm để BTC tổ chức các khóa tiếp theo.

H: Cần phải chuẩn bị những đồ dùng gì khi đến khóa thiền?

Đ: Thiền sinh cần chuẩn bị đồ dùng cá nhân (kem đánh răng, khăn rửa mặt, dép lê đi sân vườn...) và quần áo đủ dùng, hạn chế giặt tại chùa. Quần áo cần rộng rãi lịch sự, không mặc đồ ngắn, hở hang. Mang theo chăn nhẹ để dùng khi tối lạnh. Mang theo sổ bút để ghi chép.

H: Tôi ở xa không biết đến chùa bằng cách nào?

Đ: BTC thuê xe chung hộ thiền sinh. Xe đón và trả thiền sinh tại Ngã Tư Sở, Thanh Xuân, Hà Nội. Xe phục vụ cả thiền sinh đăng ký tham gia 5 ngày và 9 ngày.

Trường hợp thiền sinh muốn tự túc phương tiện, BTC sẽ cung cấp địa chỉ chính xác qua Google Maps và hỗ trợ chỉ dẫn đường đi, phương tiện công cộng để tới được khóa thiền nếu cần.

H: Có bắt buộc phải giữ 8 giới, không ăn tối không? Tôi bị đau dạ dày không nhịn buổi tối được.

Đ: Thiền sinh phải cam kết giữ tối thiểu 5 giới. Thiền sinh được khuyến khích giữ 8 giới, nhưng không bắt buộc. Ban Tổ Chức có chuẩn bị các loại nước uống chiều cho thiền sinh 8 giới và đồ ăn nhẹ cho thiền sinh chỉ giữ được 5 giới.

H: Bé nhà tôi học lớp 9, rất thông minh và thích học thiền, có thể tham gia được không?

Đ: Khóa thiền chỉ nhận thiền sinh trong độ tuổi từ 18 đến 65.

H: Tôi có nhiều bệnh như đau dạ dày, thoát vị, tiểu đường, mỡ máu thì có tham gia được không?

Đ: Khóa thiền không nhận các thiền sinh mắc bệnh tâm lý và truyền nhiễm. Với các loại bệnh khác, nếu tình trạng sức khỏe vẫn ổn định thì có thể tham gia, quý thiền sinh cần tự chuẩn bị đủ các loại thuốc để mang theo dùng.

PHẦN 3: HƯỚNG DẪN 

H: Tôi sẽ thiền bao nhiêu lâu trong một ngày?

Đ: Mấy ngày đầu tiên bạn sẽ ngồi thiền mỗi thời 30 phút, các ngày sau đó tăng dần lên thành 45 phút rồi 1 giờ ngồi. Bạn sẽ được hướng dẫn để đi thiền, đứng thiền, nằm thiền và thiền trong cuộc sống. Bạn sẽ thực hành liên tục như thế trong suốt cả ngày.

Mỗi ngày sư cô sẽ chia sẻ, hướng dẫn 2 lần, đến cuối ngày là thời hỏi đáp, để giải đáp thắc mắc cho tất cả thiền sinh.

H: Nếu tôi không phải là Phật tử có được tham gia không?

Đ: Đây là khóa thiền phi tôn giáo. Bất cứ ai muốn tu dưỡng, tập luyện để trở nên hiểu biết chân lý và bình an thì đều có thể tham gia.

Tuy nhiên thiền sinh cần tuyệt đối tuân thủ nội quy của BTC cũng như phương pháp thực hành. Việc chia sẻ, truyền đạo, lôi kéo, phát tặng kinh sách trong khóa thiền bị nghiêm cấm. Ngoài ra, thiền sinh cũng cần có thái độ tôn trọng Phật Giáo.

H: Tôi không thể ngồi xếp bằng thì tôi có thể hành thiền được không?

Đ: Nếu vì tuổi tác hay sức khỏe, bạn có thể ngồi ghế. Ngoài ra trong khóa thiền bạn còn học được cách thiền trong các tư thế khác.

H: Phụ nữ mang thai có thể tham dự khóa thiền được không?

Đ: Nhiều người tham gia khóa thiền lúc này để tốt cho cả mẹ và bé. Bạn có thể ngồi ghế cho dễ chịu hơn và BTC tạo điều kiện giúp bạn ăn đủ cả 3 bữa chính.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét