Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2017

Thành công và Thiền Vipassana.


Để trả lời cho 1 số bạn trong nhóm Vipassana tp HCM, tôi sẽ liệt kê kèm theo ít phân tích những giá trị của việc hành Thiền Vipassana khi áp dụng vào công việc, cuộc sống
Trước hết phải bắt đầu bằng 2 quan điểm rất quan trọng
1. Hành thiền không phải chỉ là lim dim ngồi thiền, hành thiền là lập ra 1 thói quen mới,thói quen Quan Sát Thân Tâm 1 cách khách quan trong hiện tại, cần áp dụng vào bất cứ thời điểm nào, tư thế nào.
2. Hành thiền là đào luyện, xây dựng, phát triển các phẩm chất tâm thiện như tâm kiên nhẫn, kiên quyết, khôn khéo, thận trọng, minh mẫn, khách quan, ổn định, không tham lam, không nóng giận, không mê mờ…vv, không phải Thiền là ngồi cho thật lâu để có 1 tâm yên lặng, ít suy nghĩ và để có cảm giác bình an nhất thời.

Tiếp theo Hương Thiền xin chia sẻ các giá trị của Thiện tâm khi chúng được áp dụng vào cuộc sống, công việc.

- Nhờ sự cần mẫn, chăm chỉ, kiên nhẫn được phát triển khi thiền, nên trong công việc giảm thiểu được những nóng vội, những quyết định chóng vánh để rồi sai lầm nghiêm trọng..vv

- Người hành thiền tâm tỉnh táo, sáng suốt hơn, khi đó họ trở nên nhạy bén, có khả năng hiểu rõ những tình trạng ở nhiều mức độ khác nhau, hiểu được các điều kiện hiện tại và cần khắc phục thế nào để đủ các điều kiện đưa tới thành công trong tương lai

- Công việc thường đem đến sự căng thẳng, ức chế,hành thiền cũng đem lại sự thư giãn đáng kể ngay cả cho các thiền sinh mới, tuy nhiên Thiền giúp tìm ra nguyên nhân gốc của sự căng thẳng, thông thường là do phải làm việc quá khả năng, hoặc do sự dính mắc, tham đắm kết quả công việc -Tham, hoặc do sự thúc đẩy của cái Tôi bản Ngã – Si mê .

- Thiền sinh giảm bớt được sự chán ghét và tham đắm, không hành động do bị cảm giác nhất thời chi phối sẽ nhận biết sự việc một cách khách quan hơn và như vậy cải thiện được quá trình giải quyết các vấn đề.

- Kinh nghiệm được sự an lạc chân thật của tinh thần, thực sự hưởng được thứ hạnh phúc nội tại không phụ thuộc ngoại cảnh nên không nắm giữ hay nổi giận với ngoại cảnh, và cảm nhận được hạnh phúc thông qua việc giảm bớt bản ngã. Anh ta/cô ta an ổn với thân tâm họ, bên ngoài chỉ là 1 đối tượng mờ, không đủ sức cuốn dòng cảm xúc và suy nghĩ của họ dời khỏi hiện tại, nên thiền sinh sống giữa dòng đời nhưng họ có cuộc sống nội tâm riêng an ổn cúa họ. Khi cần nghĩ và quyết định, họ quyết định với tâm bình an, khi đủ bình tĩnh chứ không quyết định do những xúc cảm mạnh mẽ nhất thời bị thúc đẩy bởi phiền não Tham, Sân, Si.

- Họ thiền là học Quan Sát Khách Quan các hiện tượng Thân, Tâm mình, khi đó tư tưởng xấu, quan điểm bất thiện được quan sát, nghiên cứu ngay khi nó mới xuất hiện, bằng cái nhìn ( bằng tâm) cẩn thận- nhưng thư giãn, chi tiết nhưng khách quan, kiên nhẫn nhưng công bằng, tỷ mỷ nhưng khôn khéo thì cái xấu/ bất thiện không thể “ bùng nổ” thành lời nói hay hành động xấu được. Cái xấu thường có 1 bề ngoài khá dễ thương nhưng nó sẽ không thể lừa được 1 đôi mắt tâm với phẩm chất như nói trên, và rồi nó sẽ dần lui bước . Khi có 1 tư tưởng khó chịu hay dễ chịu phát sinh, ta hay biết chúng và tự nhủ” 1 tâm giận dữ đang có mặt” , không đồng hóa chúng là mình, thư giãn quan sát không mong chúng biến đi hay dính mắc vào chúng, thế là…tâm giận dữ mất dần năng lực của nó.

- Tâm thanh thản, nhẹ nhàng, nhiều thiện tâm giúp ích cho ta thêm sức khỏe( hiệu quả phụ của Thiền)

- Hành thiền là 1 cách thức phục vụ xã hội tích cực, bởi người hành thiền Vipassana khởi đầu bằng việc giữ giới( giữ gìn để không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu và chất say) đem đến sự an toàn cho người khác và xã hội, sau nữa tâm thiền sinh bình lặng và hiểu biết sẽ giúp chữa lành những vết thương tâm cúa người khác, và làm dịu xuống sức nóng cúa các cuộc cãi vã. Một tập thể/xã hội muốn có được sự bình ổn thì những quyết định cần được đưa ra từ những cái tâm bình ổn, ít ích kỷ, giàu tình thương bình đẳng, …và những phẩm chất tâm ấy được xây dựng rất bền vững từ Thiền Vipassana.
- Sư cô Hương Thiền-

0 nhận xét:

Đăng nhận xét