Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

TÂM SỰ THẬT CỦA MỘT THÀNH VIÊN TRONG NHÓM TGĐT





Mình năm nay 21 tuổi. Mình là người sống khá tình cảm và vô tư. Chính vì vậy mình rất hay thể hiện tình cảm với những người mình yêu quý và mình thấy điều này hoàn toàn xuất phát từ sự chân thành. Tuy nhiên gần đây mình được biết một số người mình yêu quý và hay thể hiện tình cảm với họ lại cho rằng cách hành xử của mình là hơi thái quá, không cần thiết, và có cảm giác là mình hơi giả tạo. Mình rất buồn và tủi thân không biết phải làm sao? Vì mình không phải là người như vậy, nếu mình tiếp tục hành xử như trước thì sẽ gây thêm bất thiện cho người khác, còn nếu mình phải ép mình sống khác đi thì thật sự thấy rất khó chịu. Mong mọi người cho mình lời khuyên.

Là một thiền sinh Vipassana, bạn sẽ khuyên bạn ấy như thế nào?

Chia sẻ từ các thành viên TGĐT:

Thái Tử Bỏ Nhà: Do đời là bể khổ nên cảm giác này phải có-miễn bàn. Không ai giận thời tiết cứ thay đổi mùa mưa nắng, ngày đêm sáng tối luân phiên, nhiệt độ lúc cao lúc thấp...tại sao không khó chịu?Vì ta hiểu đã là thời tiết thì nó phải như thế!Tâm lý của bạn (khó chịu) và mọi người cũng có tính chất như thời tiết là thay đổi. Lời khuyên là bạn phải nhận biết được rõ ràng tâm lý của bạn thay đổi như thời tiết thì tự khắc sẽ không có những sự khó chịu này đâu!

Hương Thiền: Quả là rất Thiền giữa đời thường, thật ra chúng ta vẫn cứ giận năng mưa gió bão, nhưng trong tâm có cái hiểu rằng khó chịu ấy thật vô ích nên cái giận cũng ít hơn. Hiểu bản chất tâm đứng là như vậy thì nó sẽ tự nhiên mà giảm bớt..Sadhu Thái Tử Bỏ Nhà

Van Bui: Chúng ta thường hay tin vào những điều mà mình nghĩ mà chẳng bao giờ suy nghĩ kỹ về nó cả. Khi suy nghĩ nói rằng "tôi là người tốt" thì chúng ta mặc định mình là người tốt. Đấy là suy nghĩ chứ không phải trí tuệ. Trí tuệ là nhìn mọi thứ đúng với bản chất của nó. Đôi khi chẳng cần phải khẳng định hay kết luận bạn là ai, là người như nào,... mà bạn hiểu gì về mình qua những hành động đó còn quan trọng hơn.

Hương Thiền: Nếu bạn tin vào Nhân - Quả thì có gì phải lo nếu như bạn thực sự chân thành??? nhưng bạn lo là bởi vì vẫn có những nguyên nhân ngầm mà bạn mơ hồ biết hoặc biết rõ ràng khi hành động như vậy, mà động cơ ấy vẫn xuất phát từ những tính toán mưu lợi cá nhân. Nếu xét thấy hoàn toàn trong sạch, tâm sẽ tự tin và bình an, nếu sự thể hiện hơi quá thì cần chỉnh sửa lại về thể hiện. Còn khó chịu cúa người khác, nếu tâm bạn đã sạch, sao phải tự làm bẩn tâm mình bởi phản ứng của người khác.

Thanh Tịnh: Mình nghĩ cần xem xét thật kỹ động cơ đằng sau. Đằng sau cái tưởng chừng là thiện có thể có những động cơ...không thiện lắm. Vd như sự quan tâm (dù rất chân thành) nhưng có nhiều sự mong cầu (cải thiện mối quan hệ...) hay muốn chứng tỏ một điều gì đó, muốn đc người khác công nhận một số tính cách nào đó (khéo léo, quảng giao...) Nếu ko đạt đc các điều đó thì dẫn đến bị sân. Mình nhớ đã đọc ở đâu đó câu này "Nếu xả bỏ mong cầu đc 1 ít, bạn sẽ có một ít bình an, nêu xả bỏ được nhiều, bạn sẽ có nhiều bình an, và nếu xả bỏ được tất cả, bạn sẽ đc bình an thật sự".

Dat Le: Nếu sống khác đi thì cũng vẫn sẽ có những cái tâm khác bất mãn, khó chịu và phán xét về cái sự "khác đi" đó... Bạn buồn và tủi thân vì bạn rất yêu thương và vẫn còn nhiều dính mắc với họ. Đó là 1 trở ngại lớn lao cho tất cả chúng ta trên con đường này, nhưng với sự trau dồi giới-định-tuệ tròn đầy, 1 ngày nào đó, những dính mắc ấy nhất định sẽ phải bị chặt đứt , và chúng ta sẽ tự do tiến đến mục đích cuối cùng!

Mây Trắng Bay: Mọi người nghĩ như vậy vì họ chưa thực sự hiểu bạn,điều này thì bạn phải thực hiện chánh niệm,tỉnh giác,quan sát cảm giác của mình,của mọi người,để tâm rỗng lặng trong sáng thôi,qua việc này Pháp đang dạy bạn một bài học đó,nên không phải quá buồn đâu,khi nào còn vướng mắc vào mối quan hệ quá thì mất đi sự tương giao với nhau,mất đi sự hồn nhiên,một mối quan hệ chỉ tốt đẹp khi độc lập về mặt tâm lý,bạn vẫn vui vẻ bên mọi người,chân thành,nhưng lại ít phụ thuộc vào cảm giác mà mọi người đem lại,những khó khăn nảy sinh lại giúp chúng ta điều chỉnh nhận thức và hành vi,cứ bình tĩnh mà học hỏi thôi bạn à.


Nguyễn Đình Nguyên: Nếu là tôi, tôi sẽ hỏi bạn ấy rằng "Bạn nói bạn không phải là người như vậy, thế thì Bạn là ai???"

Tài Nguyễn Hữu: Hãy là chính Mình, sống đúng bản chất đừng nghe vào người khác để rồi mình phải theo họ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét