Thực hành chánh niệm trong cuộc sống | Thiền Giữa Đời Thường

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Thực hành chánh niệm trong cuộc sống



Thực hành trong cuộc sống rất quan trọng. Ngay cả khi con sân hận, đau khổ hay những cảm xúc rất mạnh, chỉ đơn giản quan sát. Đó là việc con nên làm. Bởi vì, sống trên thế gian này, không khởi sân, giận là điều rất khó.

Khi con sân, con làm gì? Đừng áp đặt mình rằng "Ồ, đừng có sân". Nó xảy đến một cách tự nhiên. Hãy thong thả, ngồi xuống và quan sát cơn sân của mình. Đừng cố vượt qua nó, đừng cố xua đuổi nó, chỉ nhìn, nhìn và nhìn.

Sau một thời gian, con sẽ phát triển được chút trí tuệ, và chính trí tuệ đó sẽ làm những việc cần làm. Không phải là bản ngã, cái tôi của con, con không thể làm điều đó bằng cái tôi, bản ngã được, chỉ có trí tuệ mới làm được điều đó. Với sự trợ giúp của chánh niệm, trí tuệ sẽ phát triển, nó sẽ làm những việc cần làm, những việc đáng làm.

Vì vậy, hãy thực hành chánh niệm ở mọi nơi, nhất là ở trên đường. Ở nhà, con có sự yên tĩnh, bình an và thoải mái. Khi ngồi thiền, con sẽ chỉ quan sát được sự bình an và tĩnh lặng đó, hoặc chỉ quan sát được bất kể những gì đang diễn ra hoặc con nghĩ là đang diễn ra ở trong tâm. Khi ra ngoài, con nổi giận, đó là cơ hội tốt để con quan sát cơn giận của chính mình. Vì vậy, bất cứ cái gì đang diễn ra đều là đề mục tốt để con hành thiền.

Trích "Không thể sống thiếu thiền"

Thiền sư U Jotika.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét