SÁCH : CHỈ MỖI CHÁNH NIỆM THÌ KHÔNG ĐỦ - THIỀN SƯ SAYADAW U TEJANIYA | Thiền Giữa Đời Thường

Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

SÁCH : CHỈ MỖI CHÁNH NIỆM THÌ KHÔNG ĐỦ - THIỀN SƯ SAYADAW U TEJANIYA



CHỈ MỖI CHÁNH NIỆM
THÌ KHÔNG ĐỦ


Thiền sư Sayadaw U Tejaniya
 Người dịch: Sư Tâm Pháp

 Thiền viện Shwe Oo Min Dhamma Sukkha Taywa



NAMO TASSA BHAGAVATO
 ARAHATO 
SAMMA SAMBUDDHASSA


 Con Xin Đem Hết Lòng Thành Kính Đảnh Lễ 
Đức Thế Tôn, Bậc A-la-hán  Cao Thượng, 
Đấng Chánh Đẳng Chánh Giác





Cuốn sách này là một món quà Pháp và không được bán dưới bất kỳ hình thức nào. Bạn có thể phôtô để dùng riêng hay để tặng cho bạn bè. Mọi hình thức in ấn toàn bộ hay một phần cuốn sách này để phát hành đều không được phép. Phân phát dưới dạng file vi tính hoặc qua Internet, toàn bộ hay một phần cuốn sách này, cũng không được phép.




LỜI CẢM TẠ



Tấm lòng tri ân sâu sắc của tôi xin được kính dâng lên cố Đại Trưởng lão Thiền sư Shwe Oo Min Sayadaw Bhaddanta Kosalla Maha Thera, người đã truyền dạy Giáo Pháp và thái độ chân chánh trong con đường phát triển tâm linh và pháp hành của tôi.

Tôi muốn bày tỏ sự cám ơn đối với tất cả các thiền sinh. Những khó khăn, vướng mắc và những câu hỏi của họ đã đưa đến những câu trả lời và những điểm diễn giảng được trình bày trong cuốn sách này. Tôi thực sự hy vọng rằng cuốn sách thứ hai này sẽ giúp các thiền sinh hiểu rõ hơn về thiền chánh niệm và giúp cho pháp hành của họ thêm phần sâu sắc.

Cuối cùng, xin cám ơn tất cả những người đã đóng góp công sức để hoàn thành nên cuốn sách này.
Ashin Tejaniya
Myanmar



CHÚNG TA HÀNH THIỀN 
VÌ MUỐN HIỂU BIẾT

Hầu hết mọi người dường như không thực sự hiểu và trân trọng công việc chánh niệm. Họ có xu hướng nghĩ rằng điều quan trọng trong thiền chỉ là ở những gì mà họ quan sát. Nhưng đối tượng quan sát không thực sự quan trọng. Người ta thường dành quá nhiều thời gian để nghĩ đến kết quả của thiền. Họ hành thiền là để muốn được nếm trải những cảm giác bình an, tĩnh lặng; họ muốn được đắm chìm trong hỷ lạc. Họ trở nên dính mắc với những trạng thái hỷ lạc đó và dính mắc với đề mục mà họ đang tập trung vào đó.

Giá trị thực sự của thiền không phải là những kết quả đó, dù có hỷ lạc sung sướng đến bao nhiêu chăng nữa. Giá trị đích thực của thiền chính là quá trình hay biết và thấu hiểu được những gì đang diễn ra trong thực tế. Chính quá trình đó mới thực sự quan trọng chứ không phải là kết quả!

Thay vì cứ ca thán về những gì đang diễn ra hay không diễn ra, bạn cần phải trân trọng việc chánh niệm, hay biết – bất kể là đang hay biết về cái gì - và học hỏi từ nó.
Chỉ mỗi chánh niệm thôi thì không đủ! Sự khao khát muốn thực sự hiểu thấu được những gì đang diễn ra còn quan trọng hơn là chỉ cố gắng chánh niệm. Chúng ta thực hành thiền chánh niệm là bởi vì chúng ta muốn hiểu biết.


ĐỘC GIẢ THÂN MẾN

Cuốn sách này là cuốn tiếp theo cuốn Đừng coi thường phiền não, chúng sẽ cười vào mũi bạn đấy.

Tại sao lại phải là cuốn tiếp theo? Có thực sự cần thêm một cuốn sách thiền nữa như vậy không? Cuốn sách đầu tiên của Thiền sư Sayadaw U Tejaniya  dĩ nhiên là đã bao hàm được những vấn đề cơ bản của phương pháp thiền của Ngài. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy cần phải cho xuất bản cuốn sách này, để hoàn thành một tác phẩm tốt hơn và hoàn chỉnh hơn lần trước. Không những chỉ thêm những phần chưa có trong cuốn trước, trong cuốn sách này Thiền sư Sayadaw U Tejaniya còn tiếp tục bổ sung thêm những cách nhìn và cách diễn giải mới hơn nữa. Nhiều thiền sinh cũng nói rằng mặc dù những lời dạy của Thiền sư đã được trình bày một cách chính xác trong cuốn sách trước, song vẫn chưa làm toát lên được phong cách dạy của Ngài. Vì vậy chúng tôi đã có ý tưởng cho ra đời cuốn sách tiếp theo này dưới dạng các câu vấn đáp, bởi vì đây chính là cách Thiền sư vẫn thường dạy thiền.

Chúng tôi đã sử dụng tư liệu từ băng ghi âm các buổi trình pháp cộng thêm những ghi chép và các cuộc trao đổi của cá nhân mình với Thiền sư. Tất cả các tư liệu này đều đã được biên tập lại, có chỗ phải biên tập tương đối nhiều để đảm bảo cho mạch văn trong sáng và dễ hiểu. Thiền sư Sayadaw U Tejaniya đã đọc lại bản thảo và hiệu đính lần cuối. 

Trong cuốn sách này chúng tôi không trình bày một cách hoàn chỉnh và bao quát toàn bộ về thiền, mà chỉ thu thập những gợi ý thực hành, các ý tưởng và những lời khuyên bổ ích, thiết thực của Thiền sư. Trong cuốn sách cũng sẽ có nhiều đoạn bị lặp lại vì cùng một chủ đề có thể xuất hiện trong nhiều bối cảnh khác nhau và từ những góc nhìn khác nhau. Nếu bạn không quen với những từ Pali ở trong những câu vấn đáp thì hãy xem lại mục lục các từ Pali ở ngay đằng sau cuốn sách này.

Cũng như cuốn trước, cuốn sách này được xuất bản dành cho các thiền sinh đang hành thiền tại Thiền viện Shwe Oo Min. Nó có thể được xem như là một nguồn thông tin và sách tấn đối với các thiền sinh, song chắc chắn sẽ không thể thay thế được sự hướng dẫn trực tiếp của Thiền sư. Vì vậy, chúng tôi xin có một lời cảnh báo với tất cả các thiền sinh rằng:  Rất có thể nhiều lời khuyên ở trong cuốn sách này chẳng hề ích lợi cho bạn tý nào hết! Xin bạn hãy chỉ áp dụng và thực hành những điều nào đã được Thiền sư nói cho chính bạn, hay những điều bạn thấy có thể dễ dàng thực hành được mà thôi.

Chúng tôi đã cố gắng hết sức để chuyển dịch và trình bày những lời dạy của Thiền sư Sayadaw U Tejaniya một cách chính xác nhất. Nếu trong quá trình biên tập có còn điều gì sơ suất, kính mong nhận được những lời chỉ giáo của quý bạn đọc.

                                                               Phiên dịch    Moushumi Ghosh (Ma Thet)       
                                                               Biên tập        Walter Kochli                              


MỤC LỤC

PHẦN I :  TRÍCH CHỈ MỖI CHÁNH NIỆM THÌ KHÔNG ĐỦ - THIỀN SƯ SAYADAW U TEJANIYA 

PHẦN II : TRÍCH CHỈ MỖI CHÁNH NIỆM THÌ KHÔNG ĐỦ - THIỀN SƯ SAYADAW U TEJANIYA

1 nhận xét: