MẤT NIỀM TIN TRONG CUỘC SỐNG, TÔI PHẢI LÀM SAO? | Thiền Giữa Đời Thường

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

MẤT NIỀM TIN TRONG CUỘC SỐNG, TÔI PHẢI LÀM SAO?



Tâm sự của cô Nhung - cô giáo cũ của một thành viên TGĐT:

"Tại sao mình luôn sống tử tế, sẵn sàng giúp đỡ mọi người và mình chưa bao giờ làm hại bất kỳ ai dù chỉ trong ý nghĩ mà toàn bị người đời tìm cách hãm hại và toàn gặp chuyện xui xẻo như thế này? Mình cảm thấy cuộc đời rất bất công, đôi khi mình muốn buông xuôi tất cả."

Là Thiền sinh Vipassana, bạn hãy cho cô Nhung lời khuyên để có thể lấy lại niềm tin trong cuộc sống nhé.

(Để có thể chia sẻ những vấn đề bạn đang khúc mắc trong cuộc sống mời bạn gửi email về địa chỉ thiengiuadoithuong@gmail.com. Chúng tôi sẽ chuyển những băn khoăn của bạn lên facebook, hy vọng các lời khuyên từ các thành viên TGĐT sẽ giúp ích cho bạn. Bạn có thể yêu cầu giấu danh tính nếu không muốn lộ diện).

Ý kiến của các thành viên TGĐT:

Hương Thiền: Khi hành thiền và quan sát các trạng thái tâm, dần dần nhận ra động cơ thật của những hành động, lời nói của mình chúng ta sẽ nhận ra có rất nhiều phiền não, ô nhiễm ẩn sâu bên trong tâm thức, khi đó những than phiền như trong tâm sự trên cũng sẽ không còn, ta biết và hiểu mình hơn, chấp nhận, tha thứ cho mình và người nhiều hơn bởi tất cả đều trong địa ngục của tham, sân, si.

Chúng ta hay có tâm trạng này, cho rằng mình tốt đẹp nhưng thiệt thòi, thật ra khi nhìn kỹ lại ta sẽ thấy mình ko tốt đẹp như mình tưởng đâu, chính những suy nghĩ so sánh, đánh giá này nói lên bạn luôn bất an, mà nội tâm bất an thì hành động lời nói cũng đem đến phiền não, bất an cho người khác- đó là quy luât. Hơn nữa nếu tốt mà gặp chuyện xui xẻo thì có thể do nghiệp kiếp trước, cũng có thể do bạn tốt mà chưa có hiểu biết, chưa đủ khôn ngoan để xử lý việc cho toàn vẹn. Nếu thực sự tốt thì nhân quả sẽ trả lời khi các điều kiện hội tụ, còn nếu bị xui xẻo, vẫn nên tự xét lại mình 1 cách sâu sắc hơn. Chỉ có sự tự tin và bình an nội tâm, hiểu biết sẽ khiến cho mọi việc ổn định lại, còn việc làm tốt nhưng động cơ chưa tốt, hoặc thái độ xấu ngầm bên trong thì chưa phải là Nhân tốt để chắc chắn ra quả Tốt được. Vài lời chia sẻ.

Hong Hanh: 99, 99% chúng ta ai cũng đã từng suy ngẫm điều này. Nhưng cái quan trọng là vì sao chúng ta luôn hỏi mà ko có kinh nghiệm khi đã biết tới Phật! suy cho cùng để trị dứt cái bệnh này có lẽ điều đầu tiên là hiểu tứ diệu đế! bát chánh đạo... cứ mỗi tình huống trong đời là cái để chúng ta học hỏi và hiểu ... khi hiểu rồi thì chúng ta sẽ ko còn hỏi nữa, biêt chấp nhận thực tại, chấp nhận chúng... chuyển hóa cái nghiệp xấu từ từ bi hỷ xả của mình, mọi thứ có thể thay đổi từ xấu sang tốt cơ mà tùy thuộc vào chú ý của tâm khẩu ý của chúng ta. giống như ko có cái gì là định mệnh an bài hay ko thay đổi, mọi thứ thay đổi theo hướng tích cực đều do bản thân mình... chỉ có điêu có muốn hay ko thôi...!

Thu Ngan Tran: Đôi khi mình cũng bị tình trạng này, lý do chủ yếu cũng do tâm "ái ngã". tôi hay chấp cái thân này lắm, chiều chuộng nó, muốn nó được sung sướng, may mắn, hưởng phước...suy cho cùng cũng là muốn bản thân dc hạnh phúc và ko ưa điều bất như ý. Đức Phật dạy ta đạo lý Vô ngã, nhưng để diệt trừ dc bản ngã thì khó vô vàn......


3 nhận xét:

  1. Trước đây tôi cũng bị y hệt như bạn vậy. Bây giờ thì cũng đã giảm bớt rất nhiều rồi.Nhiều lúc cứ bị giằng xé trong chính bản thân mình. Ai đã trải qua trạng thái đó thì mới thấy thật kinh khủng, đúng không bạn?
    Và tôi tìm đến Thiền, tìm hiểu Thiền và thực hành Thiền từ đó.
    Tôi cho rằng đó là một quyết định đúng đắn nhất từ trước tới nay của mình.Tuy rằng tôi mới chỉ là kẻ mới chập chững những bước đầu tiên nhưng tôi tin rằng tôi sẽ vượt qua được chính bản thân mình.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu bạn luyện tập thiền lâu rồi từ từ bạn sẽ có câu trả lời cho những thắc mắc trong cuộc sống đời thường này thôi ...vì đến lúc nào đó bạn cũng sẽ...nhận ra được dù mọi chuyện có khó khăn hay những chuyện k như ý xảy đến với mình thì bạn cũng sẽ cảm thấy binh thản đối mặt và vượt qua đc thôi...rồi bạn sẽ thấy những chuyện k nhu y hay những khó khăn trước mắt trong lúc này cũng sẽ chẳng còn là gì to lớn nữa...vì những khó khăn lúc này rồi cũng sẽ chỉ còn là quá khứ là kinh nghiệm sống giúp ta trưởng thành hơn...và mọi chuyện mà mình đang trải qua...thì cũng đều là có cơ duyên và k sớm thì muộn nó cũng sẽ đến với cuộc đời riêng của mọi người thôi...quan trọng là khi nó đến rồi đi...đối với ta cảm thấy điều đó là sự lạc quan niềm vui hay bi quan bùn fien mà thôi...nếu bạn thiền tập lâu rồi thì lòng bạn sẽ thanh thản nhẹ nhàng và sẽ hướng tâm trí của bạn nghĩ đến điều tốt đẹp và vui vẻ mà sống thôi...sẽ k còn âu lo buồn phiền trong lòng nữa...bùn vui hay k là do tâm trí ta làm chủ muốn nó vui thì nó sẽ vui thôi... chỉ cần ta biết chấp nhận va buông bỏ những gì đem lại phiền muộn ra khỏi tâm trí ta...thì cuộc sống ta sẽ thanh thản nhẹ nhàng ma vui sống thôi ban ah

    Trả lờiXóa
  3. Nếu bạn luyện tập thiền lâu rồi từ từ bạn sẽ có câu trả lời cho những thắc mắc trong cuộc sống đời thường này thôi ...vì đến lúc nào đó bạn cũng sẽ...nhận ra được dù mọi chuyện có khó khăn hay những chuyện k như ý xảy đến với mình thì bạn cũng sẽ cảm thấy binh thản đối mặt và vượt qua đc thôi...rồi bạn sẽ thấy những chuyện k nhu y hay những khó khăn trước mắt trong lúc này cũng sẽ chẳng còn là gì to lớn nữa...vì những khó khăn lúc này rồi cũng sẽ chỉ còn là quá khứ là kinh nghiệm sống giúp ta trưởng thành hơn...và mọi chuyện mà mình đang trải qua...thì cũng đều là có cơ duyên và k sớm thì muộn nó cũng sẽ đến với cuộc đời riêng của mọi người thôi...quan trọng là khi nó đến rồi đi...đối với ta cảm thấy điều đó là sự lạc quan niềm vui hay bi quan bùn fien mà thôi...nếu bạn thiền tập lâu rồi thì lòng bạn sẽ thanh thản nhẹ nhàng và sẽ hướng tâm trí của bạn nghĩ đến điều tốt đẹp và vui vẻ mà sống thôi...sẽ k còn âu lo buồn phiền trong lòng nữa...bùn vui hay k là do tâm trí ta làm chủ muốn nó vui thì nó sẽ vui thôi... chỉ cần ta biết chấp nhận va buông bỏ những gì đem lại phiền muộn ra khỏi tâm trí ta...thì cuộc sống ta sẽ thanh thản nhẹ nhàng ma vui sống thôi ban ah

    Trả lờiXóa