THẤT VỌNG VỀ BẢN THÂN, TÔI PHẢI LÀM SAO? | Thiền Giữa Đời Thường

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

THẤT VỌNG VỀ BẢN THÂN, TÔI PHẢI LÀM SAO?


Tâm sự của bạn Hải Yến, trường ĐH Tài chính Kế toán

"Lúc mới ra trường mình có nhiều dự định lắm, muốn tìm những công ty nước ngoài, môi trường chuyên nghiệp, mức lương thỏa đáng và cơ hội thăng tiến cao, nhưng rồi đã hơn 1 năm trôi qua, mình không tìm được công việc như mong muốn, và ngày càng thất vọng về bản thân, có lẽ do thiệt thòi về hình thức và kỹ năng thuyết trình nên mình không được tuyển chọn. Tuy nhiên mình thấy ngày càng căng thẳng và mệt mỏi hơn, mất tự tin nhiều hơn và mình không muốn giao tiếp với ai cả.

Đọc thấy những bài viết về thiền của nhóm rất hay, mình muốn hỏi ý kiến các bạn xem thiền có giúp ích được cho mình hay không, và mình cần phải làm gì để thay đổi bản thân?"

Là thiền sinh Vipassana, bạn hãy cho bạn Hải Yến lời khuyên nhé!

(Để có thể chia sẻ những vấn đề bạn đang khúc mắc trong cuộc sống mời bạn gửi email về địa chỉ thiengiuadoithuong@gmail.com. Chúng tôi sẽ chuyển những băn khoăn của bạn lên facebook, hy vọng các lời khuyên từ các thành viên TGĐT sẽ giúp ích cho bạn. Bạn có thể yêu cầu giấu danh tính nếu không muốn lộ diện).


Chia sẻ từ các thành viên Thiền Giữa Đời Thường:

Minh Tâm Cư Sĩ : Hữu dụng và vô dụng.

- Lớn lên con sẽ làm gì ?
- Con sẽ làm giám đốc, bác sĩ, kỹ sư.
- Giỏi lắm, con yêu của mẹ.

Hẳn ai trong chúng ta cũng từng được hỏi những câu hỏi như vậy. Ngay từ bé, chúng ta đã được dạy lớn lên phải làm việc này, việc kia, phải trở thành người có địa vị trong xã hội.

Bản thân tôi cũng như vậy. Tôi vốn thông minh, nhanh trí nên được mọi người đặt nhiều kỳ vọng vào mình. Và tôi cũng từng nghĩ sau này mình sẽ làm được những việc to lớn. Tôi cũng từng gặt hái được những thành công. Nhưng quả thật, tôi chỉ thoả mãn với những thành công đó trong khoảng thời gian rất ngắn. Rồi tôi lại thất vọng và muốn tìm kiếm thêm những thành công khác. Thời gian đó rất khó khăn với tôi, tôi muốn thay đổi, muốn tìm một cuộc sống ý nghĩa, hạnh phúc thực sự.

Và tôi bắt đầu nhìn nhận lại cuộc sống của chính mình. Có gì đó đã sai, giữa hữu dụng và vô dụng. Đâu phải hữu dụng là nhất thiết phải đạt được danh vọng này kia. Có những người nông dân, quanh năm cấy lúa cày ruộng mà họ có cảm thấy đau khổ đâu. Tôi nhìn thấy sự thanh thản nơi tâm hồn họ. Ban ngày họ lao động, ban đêm về ngủ ngon, họ thực sự hạnh phúc. Đúng rồi, hạnh phúc đích thực chính là khi bạn không quá mong đợi đạt được những thành công.

Cách đây mấy năm, tôi có đọc được một thông tin : Có một cô gái người tỉnh lẻ ở Trung Quốc lên Bắc Kinh học đại học. Khi cô ấy tốt nghiệp thì đúng vào lúc kinh tế khủng hoảng. Cô ấy không thể tìm được việc ở thành phố. Và cô ấy tuyệt vọng, tìm tới cái chết. Cũng chỉ vì nghĩ mình vô dụng, thất bại mà cô ấy tìm đến con đường cùng. Sao phải khổ như vậy ? Không tìm được việc ở thành phố thì có thể về quê. Không tìm được việc bên ngoài có thể về làm ruộng với cha mẹ. Đâu có phải cứ học đại học là phải làm chức này, chức nọ. Đi học là cơ hội để mở mang kiến thức. Còn việc làm thế nào lại do nhu cầu xã hội quyết định, mình không thể tự quyết định tất cả. Cho nên, bằng lòng với hoàn cảnh của mình cũng là một cách để sống vui, sống có ích.

Tôi nhận ra, hạnh phúc đôi khi rất bình dị. Mỗi sáng tỉnh dậy, được hít thở bầu không khí trong lành, được ở bên những người mình thương yêu thế đã là may mắn. Hạnh phúc là khi ta sống với chính con người mình, được làm những việc mình thích mà không vì bất kỳ điều gì - danh vọng, tiền tài, địa vị. Đó mới là hữu dụng thực sự. Và bây giờ, tôi trân trọng từng giây phút hiện diện trên cõi đời này, vì tôi biết, chỉ cần được sống đã là may mắn.

Nga Trần Tuyết "Tôi nhận ra, hạnh phúc đôi khi rất bình dị. Mỗi sáng tỉnh dậy, được hít thở bầu không khí trong lành, được ở bên những người mình thương yêu thế đã là may mắn. Hạnh phúc là khi ta sống với chính con người mình, được làm những việc mình thích mà không vì bất kỳ điều gì - danh vọng, tiền tài, địa vị. Đó mới là hữu dụng thực sự. Và bây giờ, tôi trân trọng từng giây phút hiện diện trên cõi đời này, vì tôi biết, chỉ cần được sống đã là may mắn."..... Cám ơn bạn Trần Tuấn Anh.... Mình nghĩ đoạn kết của bạn là quá đủ với bạn Hải Yến rồi.

Goc Pho: bạn Hải Yến phải thử thì mới biết được .nếu chỉ nói chắc là bạn ấy không tin. rồi sau đó bạn sẽ biết mình phải làm gì và làm như thế nào


Kiên Nguyễn: Không chỉ lòng tham của con người mà khả năng của con người cũng là vô hạn. Bạn nên xác định xem điều mình thực sự muốn là gì. Bạn nói bạn muốn thành công, ai trong chúng ta cũng muốn thành công. Nhưng vấn đề là bạn muốn nó đến mức nào

MrCường Rồng: Đầu tiên bạn học cách hài lòng về những gì mình đang có đã. ít nhất bạn đã có công việc, gia đình và 1 cuộc sống như hàng tỷ người - thứ mà cũng hàng triệu người nguyện ước không được. Khi chưa khổ thì khó biết quý trọng cái hạnh phúc thực tại. chưa thất nghiệp, lo ăn qua ngày thì chưa quý trọng CV hiện tại. Khi bạn còn đang thất vọng về mình thì vẫn có nhiều người tàn tật đi hát kiếm tiền ở các khu chợ. còn đủ thứ mà bạn chưa thấy hoặc thấy mà ko cảm nhận đc cái kho báu mình đnag có. Còn về CV, bạn xem năng lực mình mạnh ở mảng nào thì nên làm và tập chung nó cho nó, ko nên đứng núi này trông núi nọ, so bì với những điều viển vông. bạn chẳng là họ và họ chẳng là bạn, mỗi người có cái éo le và hạnh phúc khác nhau,đừng nghĩ có hình dáng như họ ta đã thành công như họ, đừng nghĩ có thành công như họ ta đã hạnh phúc..

My Mun: ''muốn tìm những công ty nước ngoài, môi trường chuyên nghiệp, mức lương thỏa đáng và cơ hội thăng tiến cao, nhưng rồi đã hơn 1 năm trôi qua, mình không tìm được công việc như mong muốn'', trước tiên hãy nhận ra cái tâm tham muốn của mh bạn nhé, có bao giờ mh đã biết đủ với cuộc sống hay chưa hay là suốt ngày cứ thúc giục trong tâm là mh phải như thế này phải được như thế kia v..v chính tâm tham muốn đó mà khi mh k đạt được những gì nó muốn mới sanh ra chán nản buồn bực đau khổ đó bạn. Thiền là gì? là quá trình nhận biết của tâm nên bạn hãy nhận ra cái tâm ham muốn này trước nhé rồi hãy chuyển hóa nó. chuyển hóa bằng cách nào? hãy sống ít muốn và biết đủ hãy bằng lòng với công việc có thể k phải là doanh nghiệp nước ngoài, mức lương thấp hơn, ít cơ hội thăng tiến ít hơn.. để mh lấy kinh nghiệm đã vì dù sao bạn cũng mới ra trường và chưa có kinh nghiệm nhiều với chuyên ngành mà mh học, hãy đi từ thấp đến cao bạn nhé. Chúc bạn sớm vượt qua

Nguyễn Đình Nguyên: Mình sẽ khuyên bạn Yến là hãy bắt tay vào thực tập thiền đi, tốt nhất là nên tìm 1 vị thầy từng trãi và có nhiều kinh nghiệm, hãy thực tập một cách thường xuyên và chăm chỉ, và rồi mình tin chắc rằng nhận thức của bạn về bản thân và cuộc sống sẽ thay đổi. Chúc bạn sớm tìm được hạnh phúc cho bản thân mình

Tran Trinh Nghi: Bạn lên chùa Bửu quang ở Thủ Đức , mỗi chủ nhật điều có dạy thiền vipasana

MrCường Rồng: Nhận thức đúng chính mình xong bạn sẽ thấy bạn có những thay đổi to lớn... đó chính là thay đổi mà mình khuyên bạn.

2 nhận xét:

  1. Những khó khăn , mà bạn vừa trải qua, những cảm thọ không tốt. Ok
    Vấn đề là ở đây , lúc mới ra trường bạn chưa hiểu rõ về mình.

    Và một năm sau, những gì mà bạn vừa trải qua, giúp bạn hiểu rõ bản thân mình, hiểu rõ về con người minh hơn.

    Mình thì không giám đưa ra một lời khuyên nào cho bạn cả.

    Mình cũng giống như bạn, cũng ra trường và thất nghiệp gần năm trời.

    Nhưng hồi đó mình chưa biết gì đến thiền cả. Ý mình nói là lúc mình mới ra trường , mình ra trường 2002, nhưng mãi tới tận gần đây khoảng năm 2014 mình mới biết rõ hơn một chút về thiền, mặc dù có nghe nói đến thiền từ năm 2008, có nghĩa là có quan tâm đến thiền là năm 2008.

    Có thể nói là mình là người không thành công gì cả, trong con mắt hay suy nghĩ của người thế gian thì mình là người không thành công trong cuộc sống.

    Nói theo cách nói của bạn thì mình cũng khá là thất vọng về bản thân. ( cho mình dừng tạm tai đây... mình sẽ tiếp tục chia sẻ vào một dip sớm nhất có thể....)

    Trả lờiXóa
  2. http://trungtamhotong.org/index.php?module=thugian&function=detail&id=966
    bạn thử đọc "gánh nặng khổ đau".

    Trả lờiXóa