THƯ TỪ MA VƯƠNG (MARA ) | Thiền Giữa Đời Thường

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

THƯ TỪ MA VƯƠNG (MARA )

(Letter from Mara)

Tác giả: Sư Punnadhammo

Sư Punnadhammo là trụ trì Trung tâm Thiền Arrow River  (Arrow River Meditation Center) ở vịnh Thunder (Sấm Sét: Thunder Bay), Ontario, Canada. Sau mười năm là cư sĩ thực hành tại trung tâm Khema Ananda, ngài đã xuất gia bhikkhu (tỳ khưu) tại Wat Pah Nanachat năm 1991.

Để có thêm thông tin về trung tâm xin vui lòng tham khảo: Arrow River Forest Hermitage

Ghi chú của tác giả: Gửi lời xin lỗi tới ngài C.S. Lewis đã quá cố – tác giả của “The Screwtape Letters' vì tôi đã sử dụng ý tưởng thông minh của ngài.


         Trong đạo Phật, Ma vương tượng trưng cho những ham muốn tràn ngập trong nhân loại cũng như tất cả những gì gây trở ngại cho sự sinh khởi của các nhân thiện (thiện căn) và sự tiến bộ trên con đường giác ngộ.
Ma vương là vua của cõi trời thứ sáu thuộc Dục giới và thường được miêu tả với một trăm cánh tay, cưỡi trên lưng voi.

Theo truyền thuyết, đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) đã bị Ma vương tấn công khi ngài đang cố gắng đạt giác ngộ, bởi vì Ma vương muốn ngăn cản ngài chỉ cho con người thấy con đường giải thoát khỏi đau khổ. Ban đầu Ma vương sai đám quỷ dữ tấn công, nhưng đức Phật không hề sợ chúng. Sau đó, Ma vương gửi người con gái xinh đẹp nhất cẩu mình tới quyến rũ đức Phật, nhưng trước mắt đức Phật cô ta trở thành một mụ phù thủy già xấu xí, do đó Ma vương đã phải thừa nhận thất bại của mình.

Theo Từ điển Shambhala về Đạo Phật và Thiền

(The Shambhala Dictionary of Buddhism and Zen)

436. Dục, đội quân thứ nhất.
Thứ hai, gọi bất lạc,
Thứ ba, đói và khát,
Thứ tư, gọi tham ái.

437. Năm, hôn trầm thụy miên,
Thứ sáu, gọi sợ hãi,
Thứ bảy, gọi nghi ngờ,
Tám, dèm pha ngoan cố.

438. Lợi, danh và cung kính,
Danh vọng được tà vạy,
Ai tự đề cao mình,
Hủy báng các người khác.

439. Ôi, này Na-mu-ci,
Ðây là quân đội Ngươi,
Ðây quân đội chiến trận,
Của dòng họ Kanhà,
Kẻ nhát, không thắng Ngươi,
Ai thắng Ngươi, được lạc.

(Kinh Tập, chương 3, Kinh số 2)

(Sutta Nipata III, 2)


Trong một thế giới xa xôi, ở đó có khu công viên rất tráng lệ hùng vĩ và đẹp nhất trong các khu vườn đẹp nhất trong cả thế gian này ở cái vũ trụ to lớn này. Những thiếu nữ, thanh nam yêu kiều, mỹ lệ vô tư đi dạo qua những khu vườn cây hoa với muôn sắc màu. Có những chiếc là bằng vàng, bằng ngọc kêu leng keng khi những cơn gió nhẹ nhàng thổi qua tạo những nốt nhạc thần tiên. Các loài chim tuyệt đẹp với muôn màu cùng các loài bướm bay qua lại dưới những tàn cây mát dịu. Ở giửa khu thần tiên ấy có một ngọn đồi núi xinh đẹp trên đó có một lâu đài cổ kính to cao và hùng vĩ, một cấu trúc kỳ diệu của tháp xoắn và lan can với những hoa văn phức tạp. Những bức tường thành bằng ngọc màu xanh, màu trắng được trang trí bằng các viên ngọc bích óng ánh, đường đi bằng ngọc, bằng đá quý, chung quanh lát vàng, bạc những cột đèn là những hạt kim cương nhiều màu sắc to lớn trong một mái che bằng các loại đủ thứ màu. Trong cái tháp cao nhất và xinh đẹp có một căn phòng lớn và trang nhã có thể gọi là một văn phòng nếu muốn gọi như vậy. Một căn phòng thiết kế đầy mỹ thuật, một cái bàn lớn bằng gỗ quý hiếm và các hoa văn gổ ghép một cách tuyệt đẹp, sang trọng. ngồi đằng sau là một chàng trung niên thanh lịch, to cao, có khuôn mặt rất đẹp trai, quyến rũ đang ngồi trong một chiếc ghế da to đẹp, hài hòa với bộ trang phục quý phái và trang nhã kiểu cách có vẻ cổ xưa nhưng không mất đi nét thời trang hiện đại. Ông ta có một phong cách tự tại và trang nhả bên cạnh đó là một thiếu nữ với vẻ đẹp của một nàng tiên đang ngồi thấp hơn để chăm sóc móng tay, móng chân cho ông ta, gần đó đối diện là một kiều nữ tuyệt đẹp với Ipad trên tay như đang chờ ghi chép. Người quay đầu ngước nhìn về phía cửa kính lớn gần bàn làm việc, đôi mắt long lanh có thể nhìn xa vạn dặm, nhìn xuống khu vườn bên dưới trong đó các thanh thiếu nữ đẹp như tiên đang nô đùa, ca hát, thật là một quan cảnh đáng yêu. Nở một nụ cười mãn nguyện, Mara thốt lên có vẻ hài lòng: “Ôi! các con ta chỉ biết nô đùa”. Mara quay sang nàng tiên nữ yêu kiều, tiên nữ thơ ký, mà nói rằng: " Chút xíu nữa, ta muốn thảo một bức thư, nhưng giờ thì em hãy đi làm cho ta một tách cafe, trong khi chờ đợi ta quán sát đế quốc của ta … Cô tiên nữ "làm móng tay" hiều ý bèn thu gọn đồ nghề và trở lui ra nhưng không quên nhìn ông hoàng của cõi Dục giới bằng một nụ cười và một cái nháy mắt tinh nghịch. Cô tiên nữ thư ký duyên dáng bước đi về phòng lễ tân, làm cafe. Mara nhà ta không quên nhìn theo những bước đi quyến rũ với nụ cười mãn nguyện. Chàng ta nhìn đôi bàn tay của mình bây giờ hoàn toàn được cắt tỉa cẩn thận, rồi sau đó nhẹ nhàng di chuyển con chuột máy tính với cái bấm nhẹ nhàng khung hình to lớn bổng dưng xuất hiện ở đằng trước mặt và bật sáng lên.

Đầu tiên, Mara kiểm tra các tầng trời khác nhau trong các cõi thống trị của mình, các thế giới của niềm vui dục giới, nơi các vị thần nam và nữ đang vui chơi trong các khu vườn mỹ lệ hay đang dạo chơi trong các cỗ xe trời họ đi từ bên này đến bên kia, từ lễ hội này đến lễ hội khác. Mặc áo tuyệt đẹp với các phục sức bằng các vòng hoa và đồ trang sức lộng lẩy họ đang say sưa với vẻ đẹp của riêng của mình. Các nhạc sĩ thiên cung chơi các bản nhạc say mê, những thiên nữ nhảy múa nhưng điệu nhảy mê hồn, khả ái họ say sưa ca múa liên tục tựa như ý nghĩa thời gian không có ở. Tất nhiên thỉnh thoảng có lúc những sinh vật này biến mất – Bụp…. – giống như một bóng đèn trang hoàng trên cây Noel bị đứt bóng. Phần lớn ít ai nhận biết, có một số hơi sửng sốt tạm dừng trong giây lát nhưng đâu lại vào đấy họ lại nhanh chóng vui chơi tiếp như chưa có gì xảy ra.

"Ah … những đức con của ta, rất biết hưởng thụ! Tuy nhiên, một số khác lại không được vui chơi như những đứa này  …" Với cái bấm cửa sổ màn hình nay hiển thị chúng sinh trong cõi súc sinh. Chúng đuổi nhau, săn bắt và ăn thịt nhau, chúng giao phối và sinh con. Có một số bị săn bắt, bị tra tấn, bị làm thịt, bị chết trong đói lạnh và đau đớn. Không gì lạ, Mara nhún vai, rồi màn hình thay đổi. Các cảnh giới ma xuất hiện, những cảnh mờ, và u tối. Những sinh vật di chuyển rên rỉ và than khóc, hình hài biến dạng thô xấu. Rất nhiều đứa bụng phình to và cổ lại nhỏ xíu, một số giống như bộ xương, chúng lại đánh lẫn nhau, những đứa khác thì di dạng, lê lết mần mò trong bóng tối, kêu than.

Hình ảnh lướt nhanh, cảnh địa ngục xuất hiện: cảnh giới của lửa cháy và đau đớn. Thế giới của sự tàn ác không kể xiết và kinh dị. Những sinh vật bị đâm trên sắt nóng đỏ, thân hình bị chém chặt, một số bị quái thú săn bắt, ăn thịt. Có những đứa bị ném vào hố lửa , vào vạt dầu sôi. Có những đứa bị nướng trên lửa. Những tiếng kêu thét rợn người.

Miệng của ông Hoàng nhếch lên có vẻ ghê tởm cái khung cảnh vừa qua. Ông nhận cốc cà phê uống một cách nhẹ nhàng điệu nghệ, trong khi mắt vẩn không rời màn hình cho thấy nhửng chúng sinh bị quăng rơi vào một hố than rực. Nàng tiên nữ thư ký cong đôi môi xinh đẹp nói với Ma vương "Chàng ơi! Cảnh này khủng khiếp quá, không biết tại sao chàng lại giữ chỗ đó làm gì " Căp lông mày đen nhánh nhíu lên “Trời ơi, nàng coi như thể nó là lỗi của ta không bằng! Địa ngục thật ra không chính xác là lảnh địa thích thú của ta. Ta cũng muốn tất cả những đứa con  khốn khổ này có ý thức tốt để sống đúng nhưng tụi nó thực hiện ác pháp theo sở thích của chúng thì ta có thể làm gì được nào? Thiên đường hay địa ngục, tất cả đó là chuyện riêng của chúng  … hmm tuyệt vời cà phê pha đúng theo gu của ta". Nàng ta thốt lên: “Chàng ơi, xấu quá. Hãy đổi sang kênh khác đi " Hơi nhíu mày, Mara nhấn con chuột.

Nàng tiên nữ cười; "Oooh … thế giới con người, coi thú vị hơn, những con người nhỏ thó ngu si." Mara hơi cau mày một chút và nghiên cứu các hình ảnh nhấp nháy. Đám đông vội vã di chuyển trên ga tàu điện ngầm. Một thành phố bụi bặm ô nhiễm, con người vội vã đi trên phố, cảnh kẹt xe bóp còi inh ỏi. Hình ảnh một nhóm thương gia đang thuyết phục cổ động viên đầu tư cho công ty ranh mãnh của mình. Một số gia đình vô thức xem truyền hình. Một số cô gái trẻ bán thân trên đường phố. Những người lính bắn giết nhau, những ngôi làng bị đốt cháy. Những quán bar, con người lắc lư cuồng nhiệt trong tiếng nhạc quỷ quái. Một nhóm ăn nhậu say sưa trên bàn thức ăn thừa thãi. Rồi hình ảnh các đứa bé ăn xin. Một vị mục sư đang thuyết giảng về Thượng đế. Mara từ tốn nhắm từng ngụm cà phê. "Rất tốt. Hầu hết các cảnh giới này là tốt và thực sự là sở thích của ta rất nhiều kịch tính…" Trên màn hình một ngôi làng hiện ra với con đường đất, một số con gà chạy đây đó, có một con chó ghẻ lang thang. Một cậu bé đi dẫn một con trâu bằng một sợi dây thừng qua mũi của nó. Một nhóm đàn ông rảnh rổi ngồi trong bóng râm của một cây xoài, hút thuốc lá nhâm nhi tiệc rượu. “À một chút khó chịu nhỏ đây… có thể là một rò rỉ." Bây giờ xuất hiện một dòng người mặc áo choàng màu vàng đi chậm rãi mắt nhìn xuống đằng trước. Một vài bà già và trẻ em cung kính đặt những cục cơm gạo nếp và thức ăn vào bát của các nhà sư.

"Rắc rối, phiền nhiễu đây … cũng may đây chỉ là dấu hiệu của sự thất thoát, ta còn nhìn thấy chúng. Nhưng nó cũng làm cho chúng ta bận rộn và cố gắng sức để ngăn chặn để nó không xảy ra. Không thể để cho chúng thoát, một số đã thoát rồi. Chúng ta là gì khi mà luân hồi cạn kiệt?  À, giờ là thời gian để làm việc. Nàng hãy đến đây và ngồi trong lòng ta trong khi ta đọc cho nàng ghi bản thông báo ghi nhớ để gởi  tới những kẻ lảnh đạo các đội quân của ta … "



THƯ TỪ MARA GỞI CHO TẤT CẢ CÁC SƯ ĐOÀN

Ở THẾ GIỚI LOÀI NGƯỜI



“Nhiệt liệt chúc mừng bằng những lời tốt đẹp nhất tới tất cả các sư trưởng và các binh lính của ta! Các ngươi đã biết phần lớn chiến lược tổng thể của chúng ta dường như hoạt động một cách hiệu quả và trôi chảy, ngày càng tốt. Đám đông lớn tù nhân này đang đi lang thang vô tận trong sân chơi rộng lớn của chúng ta: cái vòng luân hồi này. Chúng không biết cái gì đích thực là bản chất của chúng. Chúng ta phải tiếp tục nỗ lực không ngừng để duy trì sức mạnh của mình và giam giữ chúng trong sự kiểm soát của chúng ta. Không để một kẻ nào thoát. Cuộc chiến sôi động từ lúc chúng ta đã để thoát một kẻ địch nguy hiểm, một con cá lớn rất thông minh sổng lưới..” Mara liếc nhìn về màn hình thề giới con người, thời gian: 2600 năm xuất hiện ở góc màn hình, dấu mốc ghi nhớ sự thất bại năng nề mà từ đó sự thất thoát bắt đầu xảy ra, một cơn đau nhói ở tim, Mara cao giọng nói: “ ..mà từ đó trở đi chúng ta liên tục có những sự tổn thất vì chúng bắt chước theo sau. Nói khá đúng rằng ta có trách nhiệm về việc đó, ta hoàn toàn chấp nhận trách nhiệm về thảm họa đó. Nhưng các ngươi tất cả đã nghiên cứu lịch sử trong việc đào tạo cơ bản, ta không cần phải đi qua nó một cách chi tiết; nhớ rằng ta đã cố gắng hết sức mình. Ngay cả chính các con gái của ta cũng tham gia vào và dùng hết tài nghệ để quyến rũ mà cũng vô dụng. Ngay cả những đội binh tinh nhuệ đặc nhiệm, khủng khiếp của ta. Mara rùng mình nhớ lại, đội quân khủng khiếp mà đôi khi ngay cả bản thân Mara cũng e ngại cũng đã không có tác dụng. Tệ hơn nữa, sau khi kẻ đó đã thâm nhập hiểu rõ bản chất thực sự của các trò chơi của chúng ta thì ta không thể thuyết phục được người đó hãy giữ nó cho riêng mình, mặc dù có lúc ta nghĩ rằng ta gần như đã làm được đó. Tuy nhiên, những gì xảy ra thì đã xảy ra không làm gì được. Các ngươi biết tại sao rồi nay ta nhắc lại vì kẻ đó hoàn toàn ly tham, biết rõ trò chơi của chúng ta. Từ đó chúng ta tiếp tục thất thoát, mất đi sức mạnh. Cũng may là sự thất thoát không lớn hơn mà ngày càng ít đi cùng với thời gian. Rất khó cho các con cá nhỏ của chúng ta để tưởng tượng rằng có mộ sự sống khác thực sự của chúng nằm bên ngoài cái lưới. Điều tất cả chúng ta cần phải làm là để chuyển hướng những suy nghĩ của chúng làm chúng an lòng chỉ bơi lội trong lưới của chúng ta. Các ngươi đã trung thành, làm tốt công việc, nhưng chớ khinh xuấ,  nay ta rà soát lại các nhiệm vụ với các đạo quân. Chúng ta hãy lấy cơ hội này để xem xét lại các phòng ban của từng đội quân một.

         

1. Quân đoàn một -Tham Ái

Các ngươi xứng đáng với vinh dự là đội quân chủ lực yêu quý của ta. Trong hầu hết các trường hợp công việc của các ngươi một mình là đủ để giữ cho chúng sinh trong vòng kiểm soát. Năm sư đoàn “ngũ dục” đã làm rất tốt công việc gia tăng khoái lạc của năm giác quan để các chúng sinh tự nguyện hiến xác thân cho các ngươi, rất tốt. Nhưng chớ có dễ duôi sao lãng, luôn luôn có sự nguy hiểm là chúng có thể nhìn ra Hãy thành thực mà nhận rằng những cảm giác thích thú qua các giác quan thì không bền vững và dễ chán. Các món đồ chơi của chúng ta tạo ra để hấp dẩn chúng thì không tốn tại lâu và dễ bị chán. Mặc dù chúng ta đã cố gắng phát minh ra cái vừa tồn tại vĩnh viễn mà luôn hấp dẫn nhưng điều đó không thể xảy ra. Tuy nhiên may mắn là chúng ta thay đổi luôn làm cho chúng thích thú với những trò trẻ con đó.

Những gì ta nói có vẻ ngớ ngẩn, chủ quan nhưng hầu hết con người không suy nghĩ một cách cẩn thận đâu. Họ chỉ thích những gì cảm thấy tốt mà không bao giờ quan tâm tới các hậu quả. Các mưu mẹo duy nhất cho chúng ta là để giữ cho tâm trí chúng chuyển hướng vào các giải trí. Chúng ta phải tiếp tục đổi mới các món cám dỗ không nên xử dụng hoài các món cũ, dễ làm chúng chán. Mặc dù chúng ta có món tiêu chuẩn căn bản hiệu quả đó là tình dục và thức ăn – nhưng ngay cả ở đây ta cũng phải tiếp tục đến biến đổi cho khác lạ. Các ngươi cũng vậy hãy tạo các món âm thanh quyến rũ hơn, hương vị lạ hơn, hãy phát minh thêm.

Cho đến nay quân đoàn này của ta, các ngươi đã làm rất tốt! Thí dụ như quan hệ tình dục, món này đã là vũ khí chiến lược của chúng ta ở mọi thời đại. Thật là màn lừa đảo tuyệt vời! Tất cả các biến thể kỳ lạ mà chúng điên cuồng say mê. Hãy nhớ rằng không phải chỉ đơn thuần tình dục mà chúng ta áp dụng với chúng mà phải xử dụng tất cả các điều phụ đi kèm với nó, tất cả các thủ thuật tình cảm. May mắn thay có đủ các công cụ này để thực hiện để giữ cho hết một kiếp của chúng. Nên nhớ chúng ta chỉ quan tâm giữ chúng trong kiếp hiện tại này thôi vì đây là cái kiếp quan trọng chúng ta bị thất thoát bắt nguồn là từ nơi này. Gần đây ta phải nói rằng chúng ta có được thành công tuyệt vời trong lĩnh vực này. Công nghệ mới là một tài sản. Các hình ảnh khiêu dâm màu sắc rực rỡ, các video, phim ảnh kích dục, v… và dễ dàng phân phối ở khắp nơi, không chỗ nào không có thậm chí không cần phải đi xa mà có ngay qua Internet. Mara chợt nghĩ: “Có lẽ ta nên mở một trang web riêng như vậy- À thôi chỉ dư thừa không cần thiết.”

Các ngươi hãy xử dụng công nghệ cao để thi hành nhiệm vụ, biến chúng thành vũ khí đắc lực cho chúng ta. Hãy làm cho chúng luôn tìm cái mới lạ, như xe mới, máy nghe nhạc mới, điện thoại mới… Hãy tạo các sản phẩm gợi cảm, làm cho chúng khao khát những cái mới lạ. Điều này cũng đủ giam chúng hết kiếp này rồi. Và chúng đây tiếp tục quay trở lại để tìm một cái giống như trước đừng lo. Chúng ta phải giữ chúng trong một trạng thái bận rộn làm việc để thỏa mãn cái mới lạ – chúng làm việc nhiều hơn thì chúng sẽ có ít thời gian hơn cho việc phản ánh bản thân, quan sát thân tâm.

Giáo lý của kẻ thù vĩ đại của chúng ta là một trở ngại nghiêm trọng cho dự án này. Kẻ thù của ta đã chỉ ra cho chúng nhiều lần về mối nguy hiểm vốn có trong ái dục trong sự mong muốn qua các giác quan. Tuy nhiên, chúng ta, qua nhiều thế kỷ, đã có kinh nghiệm và thành công rất tốt trong việc làm rối mù sự thật này với nhiều giáo lý cao siêu của chúng ta phát minh ra và làm khó khăn hơn cho chúng để tìm lối thoát. Có rất nhiều sĩ quan của chúng ta làm các nhà truyền giáo, không chỉ đơn thuần làm mềm đi ý chí ly dục mà còn tự hào tuyên bố rằng "niềm đam mê ái dục chính là giác ngộ". Tất nhiên có rất nhiều con cá rất thích mùi vị này! Nếu họ bắt đầu để tự phản ánh hoặc tệ hơn là để thực hành sự từ bỏ và thiền định thì các ngươi không được bỏ cuộc, phải nỗ lực hơn nữa và báo cáo ngay lên cho ta để ta thiết kế phương án đặc biệt cho từng đối tượng.

Khi mà chúng nhận được nguy hiểm của sự quyến rũ ngũ dục là lúc chúng tìm cách ra khỏi quyền lực của chúng ta. Và một khi họ phát hiện ra rằng hạnh phúc thực sự của họ là không dựa trên các thủ đoạn gian trá của chúng ta thì sau đó họ có thể trốn thoát ngay lập tức, không bắt kịp. Chúng ta phải sử dụng tất cả các nguồn lực của chúng ta để đánh lạc hướng chúng. Mặc dù chúng có thể ngồi thiền lặng lẽ, tâm trí của chúng vẫn còn dễ dàng bị phân tâm trong một thời gian dài. Tưởng tượng là một điều tuyệt vời, đặc biệt là khi tâm với một chút tập trung có thể mạnh mẽ hình dung và nắm giữ một đối tượng, đặc biệt là một đối tượng bất thiện, ngay lúc đó hãy nhảy vào làm chúng điên đảo. Điều chúng ta không được để cho chúng làm là suy ngẫm về bản chất thực sự của cơ thể. Các ngươi sẽ nghĩ rằng bất kỳ trí thông minh vừa phải nào cũng có thể nhìn thấy bản chất vốn dơ dáy và không ổn định của những cái bị thịt mà chúng đang kéo lê theo. Cái thân xác đó chúng phải thường xuyên tắm rửa và sức dầu thơm nếu không thì chúng cũng không chịu được cái mùi của chúng! Nhưng chúng không thấy và không muốn nhìn thấy điều đó. Chúng ta chỉ đơn thuần là giữ cho chúng nhìn thấy ở chúng các cơ quan trong một cách rất chọn lọc, nhấn mạnh những đặc điểm chủ yếu là hình ảnh được xác định là "đẹp." Cách này cũng đủ . Và đừng quên luôn thì thầm nhắc nhở vào tai để chúng không quán tưởng về thân. Các ngươi biết ta nói gì, nghĩa là nhắc chúng rằng suy niệm về bất tịnh là "trái ngược tư nhiên, là phủ nhận cuộc sống, là căng thẳng, là áp lực" Thật dễ dàng đủ để thuyết phục họ bởi vì đó là những gì họ muốn nghe. Hãy giữ cho chúng tưởng tượng rằng chúng có thể có những cái bánh mong muốn của mình và có thể ăn những cái bánh đó. Đó là lúc chúng ta không phải lo lắng nữa. Hãy để họ hành thiền lâu bao nhiêu cũng được – Miễn là chúng nghĩ rằng chúng không cần phải từ bỏ bất cứ điều gì đi, và vẫn còn tưởng nhớ dục lạc thì chúng ta vẫn kiểm soát được.

Mara gập cánh tay của mình phía sau đầu và thở dài, đang suy nghĩ sáng tác những dòng chữ khác. Nàng thư ký, cảm nhận được nghỉ ngơi trong công việc bèn trượt ra khỏi đùi của Mara và đi qua bên cửa sổ, với con chuột không dây trong tay.

  "Thưa Mara, một đội quân có đủ chăng?" Tay bấm con chuột không dây, nàng do thám các thần nam thần nữ khác trên màn hình và dừng mắt vào một cảnh vui đùa của một nhóm tiên . Nàng ta thốt lên “ Thật đúng là Mara biết cách tổ chức vui chơi hưởng thụ" Mara mỉm cười : "Cảm ơn lời khen của nàng , ta cũng đã có một số đội quân dự phòng khác". Nhửng cảnh vui đùa hoan lạc ở các cảnh giới được trình chiếu sau một lúc. Mara bảo "Nào, trở lại làm việc …"



2 Quân đoàn hai  – Chán nản

Mara đọc tiếp: “Chào mừng quân đoàn thứ hai của ta, Vũ khí chính là sự nhàm chán, ta có lời chào và chúc mừng tới các chiến sỹ. Vai trò của các ngươi là hành động phối hợp với quân đoàn chủ lực đầu tiên của ta. Cũng như vai trò của pháo binh làm suy yếu hệ thống phòng thủ để bộ binh tấn công thì các ngươi cũng vậy. Chúng ta phải giữ chúng sinh trong một trạng thái không hài lòng với thực tế. Chán nản là một trạng thái của sân. Những nguồn cung cấp cho các giác quan không đáp ứng nổi mong muốn của niềm vui như vậy làm chúng phải chữa trị bằng cách tìm cái gì mới thì lúc đó đội quân thứ nhất hoạt động và chúng lại thích thú với những cái chúng ta tạo cho chúng.

Thật là màn tung hứng ngoạn mục. Chúng giống như con chuột bạch chạy trong lòng quay thích thú, hăng say, có những lúc chúng ngưng nghĩ nhưng lấy sức rồi lại chạy tiếp. Bổn phận của các chiền sỹ là giữ chúng như vậy chớ để chúng ngừng nghỉ luôn không chạy nữa. Khi mà chúng có thời giờ suy nghĩ về cuộc đời, về bản thân thì chúng sẽ không chơi cái trò chơi của chúng ta. Dĩ nhiên là chúng ta không để chuyện đó xảy ra. Bí quyết ở đây là giữ cho chúng khỏi chú ý đến thời điểm hiện tại. Một khi mà chúng sống đầy đủ trong hiện nay, ở đây và bây giờ, thì chúng sẽ không cảm thấy nhàm chán. Gần đây chúng ta đã quản lý tạo ra và nuôi dưỡng một môi trường xã hội năng dộng, không bình yên. Toàn bộ nền văn hóa hiện đại của chúng ngày nay là nhanh chóng và điên cuồng. Thời trang mới trong tất cả mọi thứ từ âm nhạc đến quần áo, thức ăn … tất cả đều thay đổi nhanh . Tivi truyền hình là một phát minh lớn của đội quân thứ nhất nhưng đồ bấm chuyển kênh (remote control) là đóng góp tuyệt vời phát minh của các ngươi đội quân thứ hai các ngươi, rất tốt khi các quân đoàn hoạt động nhịp nhàng với nhau.

Có cả triệu triệu người ngày nay mà thời gian tập trung ở chúng ở một khoảng cách thảm hại đáng thương. Chúng không thể ngồi yên được 15 phút mà theo dõi một chương trình. Quân đoàn này ngày càng làm rất tốt. Bây giờ đối với chúng ngồi không, một khoảnh khắc yên tĩnh là trái tư nhiên, là bệnh hoạn, Rất tốt đó là những gì các ngươi phải làm. Hãy ca ngợi sự bận rộn, sự đổi mới, sự đấu tranh năng động ở mọi lĩnh vực. Chúng chán đến nỗi chúng không thể ở yên một mình được, Chán chường ở khắp mọi nơi hãy nhìn vào ánh mắt của chúng, lờ đờ ánh mắt như nhìn vào một nơi xa côi nào đó. Thật đáng thương! Chúng không biết rằng chỉ cần biết sống trong giây phút hiện tại là không có chán nản. Chán nản không chịu nổi tình trạng hiện giờ của chúng đến nỗi chúng phải tự tử mà tái sanh vào cõi thấp hơn trong sân chơi của ta, hay chúng tự hủy mình bằng các thứ kích thích như rượu bia, xì ke ma túy, … Miễn là chúng ta giữ chúng tiếp tục bị mắc kẹt vào một trong hai phía cực đoan chiến lược là nhục dục và chán trường. Khi mà chúng đi gần vào Trung Đạo, thì lúc đó chúng ta phải nỗ lực gấp đôi lên nữa. Hãy thì thầm thì vào trong tai của họ. Đừng để chúng yên lặng. Lập đi lập lại trong tai chúng rằng: "Điều này thực sự nhàm chán hãy ra ngoài mà tận hưởng cuộc sống.” Đừng lo cái gì lập đi lập lại nhiều lần thì sự thật cũng thành giả dối. Đó là phát minh của ta mà các con ta áp dụng ở khắp nơi.

"Mara ơi, em khát nước. Chúng ta có thể nghỉ một lát không?" Nàng thư ký nhõng nhẽo nói.

 "Tất cả chúng sanh ai cũng phải cần thực phẩm …" nàng ta vừa nói vừa đổ cho mình một tách nước cam lộ trong sáng hòa cùng mật hoa hương thơm ngào ngạt.

“Nào trở lại chúng ta tiếp tục” Mara nói.

3 Quân đoàn ba  – đói và khát

Nhiệt liệt chào mừng các chiến sỹ hùng mạnh và khủng khiếp của ta! Chúc mừng! Phương pháp của các ngươi có thể thô bạo so với các phương pháp của Quân đoàn một yêu quý của ta nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ. Các thèm khát các ngươi tạo thậm chí còn nguyên thủy hơn cái thèm khát của tình dục. Thèm khát tình dục chỉ là tưởng tượng, chúng nghĩ là chúng không thể sống mà không có nó, nhưng mà có ai chết đâu, nếu có chết lại là do lạm dụng tình dục thái quá. Mara nghĩ: “Đúng là loài người, cái trò chơi trẻ con đó mà hiệu quả”. Mara nói tiếp:

Thực phẩm là thứ mà chúng thực sự cần phải có để duy trì các thân thể chúng.

Ta luôn luôn nhớ rằng đó là công của các ngươi, đã thu hút được một loài mà giờ gọi là loài người tới đây. Ah! Bao lâu rồi nhỉ? Ta thấy như mới ngày nào khi mà trái đất này không có loài người các ngươi đã tạo ra các thức ăn dinh dưỡng trên biển tựa như kem trên bánh mà các ngươi thì thầm bên tai, và quyến rũ được các chúng sanh ở quang âm thiên khi chúng tó mò tới và nếm ăn mà từ đó chúng định cư luôn tại nơi đây quên đi món ăn thiền định của chúng.[1] Bây giờ thì chúng ngốc ngếch xếp hàng chờ mua bánh mì kẹp thịt béo ngậy! : Ha ha.. Mara bật cười sảnh khoái. Mara nói tiếp

Tất nhiên mục đích của ta là không làm chúng chết đói mà chúng ta phải làm cho chúng cảm thấy lúc nào cũng thiếu, thiếu chất bổ dưỡng nuôi thân. Làm chúng sợ sự thiếu thốn thực phẩm phải làm chúng dành phần lớn thì giờ đi tìm kiếm thức ăn để nuôi thân và dự trữ. Có như vậy ta mới kìm chế chúng được. Chúng phải tranh đấu nhau để kiếm ăn và với sự hỗ trợ của quân đoàn một thì phần lớn chúng tạo nghiệp luân hồi mà luân hồi là lãnh địa của chúng ta. Kẻ thú lớn của chúng ta biết rõ điều này do đó đã khuyên thiểu dục nhất là các tu sỹ tiết chế trong khi ăn, chính vì vậy mà những ai học theo Gotama đều chỉ ăn nửa buổi điều này các ngươi phải cố gắng thì thầm rằng ăn như vậy yếu sức, và ăn thêm cũng không ảnh hưởng gì cho việc hành thiền cả. Đặc biệt là gợi trong tâm trí các tu sỹ đó những món ăn sở thích, các ngươi phải theo dõi kỹ coi những tu sỹ đó thích gì khi thì gây chướng ngại không cho ăn những món đó, khi thì cho ăn đầy đủ. Lúc chúng không còn giữ được là lúc các nhóm quân khác của chúng ta sẽ thành công. Đặc biệt là khi đạo quân thứ hai thì nhà ngươi phải sẵn sàng hỗ trợ bằng cách cung ứng thức ăn kịp thời. Hãy nhớ rằng khi các tu sỹ thọ giới không dâm dục thì thức ăn là cái họ thường nghĩ tới. Và điều cần làm nữa là các ngươi phải làm cho các tu sỹ khi ăn phải mất chánh niệm vì khi các tu sỹ chánh niệm trong khi ăn thì rất là nguy hiểm cho chúng ta. Nhưng ta thấy các ngươi làm rất tốt. Mara ngưng một chút mắt hướng về phía màn hình, như có một tâm trí riêng màn hình lúc này xuất hiện những hình ảnh của những người béo phì ở các nước khác nhau, rồi hình ảnh các thầy tu, tu nữ cười nói bên những bàn tiệc tràn đầy các thức ăn đầy màu sắc, đâu đó thoảng nghe tiếng nhạc êm đềm. Rồi hình ảnh những kẻ chết đói bên Châu Phi. Một bên thì béo phì, một bên thì chết đói. Mara chợt nghĩ cả hai trường hợp, chúng cũng đều bị ám ảnh bởi thức ăn, rất tốt. Cái ăn, cái đói sẽ giam giữ chúng. Tóm lại thức ăn là vũ khí chiến lược của các ngươi, giữ chúng ám ảnh luôn nghĩ về ăn, lệ thuộc vào thức ăn như vậy là chúng sẽ không biến suy nghĩ của chúng đến những thứ vượt ra ngoài cảnh giới của chúng ta. Mara có vẻ như hài lòng, xoay xung quanh trong ghế của mình, mơ màng ngắm nhìn xung quanh văn phòng sang trọng của mình, nàng thư ký xinh đẹp của mình, và đôi bàn tay trau chuốt xinh đẹp. Ah! Thật sung sướng khi làm Mara! Mara đọc tiếp

4. Quân đoàn 4 – Khao khát.

Lời chào và lời chúc mừng tới quân đoàn bận rộn của ta, Quân đoàn bốn. Quân đoàn này có ba sư đoàn đó là sư đoàn khát ái dục, sư đoàn khát hữu, và sư đoàn khát không-hữu. Sư đoàn khát ái dục thì thuộc quyền chỉ huy của quân đoàn một nhưng sẽ có nhóm đặc biệt ở quân đoàn bốn chuyên về ý thức của kẻ thù mà ta gọi là Cục tâm lý tư tưởng, các chiến sỹ ở đây được huấn luuyện đặc biệt để ô nhiễm tâm ý và làm chúng khao khát các cảnh khả ái của ý thức. Chính vì vậy ta duy trì sư đoàn này ở đây. Ta sẽ gởi thông tin này tới quân đoàn một cho họ hay. Nàng thơ ký nói: “Chúng ta cần phải giải quyết vần đề dư thừa này không” Mara nghiêm mặt nói “ Tại sao ? Tổ chức của ta mà phải cắt giảm ngân sách à! Trừ khi cõi Ta bà này cạn kiệt. Em đừng có ngắt lời ta nữa”. Ghi tiếp cho ta, đoạn nào đây? À “Sư đoàn thứ hai là khát hữu, đây là sư đoàn chủ lực chính trong quân đoàn bốn. Chúng sanh có trong thế giới của ta là do công lao các ngươi. Các chi tiết kỹ thuật của quá trình này đã được giải thích bởi kẻ thù của chúng ta trong Thập nhị Nhân Duyên, và bất đắc dĩ chúng ta phải thừa nhận tính chính xác và rõ ràng của tiến trình đó. Chúng ta không cần phải đi vào chi tiết ở đây, những người các ngươi nếu cần có thể tham khảo các tài liệu có liên quan. Hãy để chúng ta chỉ xem xét các ý tưởng từ góc độ thực tế, chúng sinh trong quyền lực của chúng ta tồn tại bởi vì họ muốn như vậy, thèm khát hiện hữu trong thế giới ngũ dục. Hãy rõ ràng về điều này. Quy tắc cần biết là chúng không hiểu hiện hữu là gì hay những gì có nghĩa là sự tồn tại, thậm chí chúng không hoàn toàn tỉnh táo về cái khao khát này. Chính vì vậy mà chúng ta đã làm rất tốt công việc này một cách ngấm ngầm xảo quyệt. Cơn thèm khát hiện hữu thường được biểu hiện trong một hình thức muốn sống, sợ chết, có một hình thức thứ hai nữa là – không phải là đơn giản chỉ là sống mà là còn ham muốn cái này hoặc điều  kia. Thí dụ muốn được yêu thương, muốn được giàu có, được khỏe mạnh, ham muốn thành ca sĩ nổi tiếng, được làm tổng thống Hoa Kỳ. Mara chợt nghĩ người nào lên làm tổng thống Mỹ cũng già trước tuổi, tuổi thọ giảm nhanh, thần kinh suy yếu vậy mà ai cũng muốn làm tổng thống Mỹ. Ôi những đứa con của ta! Mara mỉm cười nói tiếp. Sự tấn công của các ngươi cũng nên được thực hiện theo hai hướng. Cách nào cũng tốt miễn là nó có thể làm cho chúng có sự ham muốn liên tục khi thế này khi thế kia. Chúng ta đã làm khá tốt vấn đề này trong thời gian gần đây. Khả năng của chúng ta bị hạn chế khi xã hội bị phân chia giai cấp rõ rệt và ổn định. Xã hội bây giờ là thông thoáng tự do và gần như hoàn toàn hỗn loạn. Không phải là điều vẫn được gọi là "tự do" này là thực sự tốt cho chúng, tự do đến nỗi ai cũng muốn làm chủ thế giới, hầu hết trong số chúng sẽ không bao giờ là ngôi sao âm nhạc, hoặc là tổng thống hoặc bất kỳ là những điều vô lý khác nhưng không có vấn đề gì, cứ tạo cho chúng khao khát. Bổn phận của chúng ta là giữ chúng vào các giấc mơ khao khát mà quên đi giây phút hiện tại. Hãy nhớ khi nào chúng có vẻ vô vọng thì nhắc nhở chúng đi mua vé xổ số.

Đôi khi một số thực sự có thể làm cho chúng ta ngạc nhiên và đạt được một cái gì đó, thường thì chúng ta lại nâng cao sự ham muốn của chúng lên, trò chơi ván bài này ta chưa bao giờ thua khi mà chúng còn ham muốn. Đống tiền cược của ta là vô tận. Nếu một trong số họ được trở thành Tổng thống, thì hãy chắc chắn làm cho kẻ đó mong muốn được là một tổng thống vĩ đại thống trị toàn cầu. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của chúng ta, họ thỉnh thoảng có thể đến gần tới sự thỏa mãn hài lòng, ngay cả trong những hoàn cảnh khá khiêm tốn và bình thường. Điều này là rất nguy hiểm. Trong trường hợp này phải xem xét kế hoạch B và mang lại cho họ gần gũi hơn với tham ái gốc rễ là sự tồn tại tham sống và khao khát sự bình yên, không thay đổi.

Ở đây, vũ khí nguyên tắc của chúng ta là Thường Kiến[2]. Hãy nói với chúng “Bạn có thể sống mãi, hãy sống mơ ước, hãy cố gắng thực hành các giất mơ đó đi, nó sẽ mang danh tiếng cho bạn ai cũng quý mến bạn,…”  Đừng để chúng nghĩ về cái chết, về vô thường. Điều này chúng ta thực hiện không khó vì chúng không ai nghĩ là mình chết cả mặc dù chúng nhìn thấy cái chết xung quanh.

Những dự án của chúng ta làm cho chúng dốc sức vào việc kéo dài sắc đẹp, tìm kiếm thuốc trường sinh kéo dài cuộc sống rất thành công.

Nhưng sớm hay muộn, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của chúng ta, nhiều người trong số họ sẽ bắt đầu mất niềm say mê cho sự tồn tại. Cuộc sống trong cõi người bản chất là bất thường, khó chịu, tàn bạo và ngắn ngủi và những giấc mơ chỉ bay lên một chút rồi rớt xuống thảm bại. Điều đó cũng khá ổn nếu chúng ta xử lý nó đúng đắn, đó là lý do tại sao sư đoàn thứ ba, các lực lượng của khát không –hữu được thành lập. Trên một mức độ hời hợt điều này là biểu hiện của sự không hài lòng, khó chịu. Sự ham muốn không bị mắc nợ, hay sự ham muốn không muốn lấy kẻ đang nằm cạnh trên giường, hoặc khao khát không muốn là… . Tất cả những loại tâm không muốn này đều sanh bất toại nguyện và điều này giữ chúng trong khả năng kiểm soát của chúng ta. Ghi nhớ vũ khí khủng khiếp cuối cùng của các ngươi! Là sự chán đời không nuốn sống nữa. Rõ ràng là không phải là lợi thế của chúng ta khi các đối tượng của chúng ta thực sự không còn muốn sống nữa, nhưng chúng ta không cần phải lo lắng, tự tử cũng không thoát khỏi chúng ta. Mặc dầu chúng nghĩ là có thể. Các tư tưởng nền tảng cho điều này là các quan điểm đoạn kiến, Chết là hết. Thí dụ là Khoa học thực nghiệm của chúng ngày nay. Cũng do quan điểm này mà quân đoàn một hoạt động gần như hoàn hảo.

5 Quân đoàn năm – làm biếng và si ám.

Nàng thư ký tư vấn ghi chú của mình, "quân đoàn lười biếng và … Mara, si ám là gì?”,  “Nàng tra từ điển thì biết, nào tiếp tục " Mara nói.

Chúc mừng tới đội quân làm biếng và si ám của ta. Ta hy vọng các ngươi không hiểu sai cách chào mừng này. Quyền lực của các ngươi có lẽ bị yếu đi khi cuộc cách mạng kỹ thuật ra đời, con người đã từng làm việc nhiều giờ hơn và lâu hơn bao giờ hết, nhưng các ngươi và ta biết rằng sự lười biếng tinh thần thực sự là điều mà ta nói ở đây. Do đó mà Kẻ thù lớn của chúng ta luôn nhắc nhở sự tinh tấn, nỗ lực để tiêu diệt chúng ta. Tất cả chúng ta trong tập đoàn này đều biết chúng ta có nhiều tầng lớp xây dựng thiết kế để làm chúng si mê. Không dễ dàng bằng bất kỳ phương tiện nào phá vỡ được, nhưng tiếc rằng cái gì cũng có kẽ hở và một số đã làm được. Chính vì vậy mà các ngươi phải tăng gấp đôi nỗ lực của mình. Hãy duyệt lại các kỹ thuật đã làm tốt trong quá khứ.

Hãy nhớ rằng, những phẩm chất mà chúng ta muốn nuôi dưỡng là sự lu mờ, tâm trí nặng nề, thờ ơ, biếng nhác và mất chánh niệm. Phương pháp lâu đời nhất và vẫn còn rất có hiệu quả là giấc ngủ. Ngủ nhiều thì tốt, trong cái giường lớn mềm mại thoải mái. Khó mà dậy ngay mà nằm nướng trên giường! Hãy để chúng nằm trong giường hơn sáu giờ và nhớ thì thầm vào tai chúng: “Ngủ ít nhất phải là 8 giờ và nhiều hơn cũng không sao, nếu không thì có hại cho sức khỏe, khoa học đã chứng minh đó, blah blah…” Kế đó là các chất say. Chúng ta phải công nhận rượu là sản phẩm chiến lược của mọi thời đại. Nhưng đừng quên sử dụng các chất kích thích như ma túy, thuốc lắc … mà các chuyên gia của ta đã sáng tạo ra. Như vậy cũng đủ các phương tiện cho các ngươi rồi. Bộ phận Phát minh và sáng chế của quân đoàn một ngày càng phát minh ra nhiều cái tiện nghi, kích thích, thì con người càng làm biếng, tâm trí thụ động lu mờ. Điển hình là Tivi đã chiếm giải nhất cuộc thi đua của ta đề ra. Từ đó công việc của các ngươi nhẹ nhàng. Nhưng cũng chớ nên tự mãn, hãy năng động lên. Mara chợt mỉm cười thật là mỉa mai! Năng động cho quân đoàn lười biếng, si mê. Mara ta thật là hoàn hảo. Ha ha!!!.

Có một tiếng gõ rụt rè trên cánh cửa gỗ gụ đánh bóng. Mara khoát tay canh cửa từ từ mở ra. Một ma binh rụt rè bước vào cúi đầu chào và đưa tập hồ sơ trên bàn, đứng run rẩy chờ. Với một cử chỉ nhanh nhẹ như chớp, Mara đã có trên tay tập hồ sơ và lật nhanh đọc bản báo cáo. Một ánh lửa đỏ rực khủng khiếp xuất hiện trong đôi mắt. Mara thét lên: “Cái con sâu đê tiện này, bản báo cáo mà làm như vậy hả?" Mara văng xấp giấy. Với nỗi sợ hãi, bị tê liệt binh ma đứng chết chân tại chỗ.

“Thu dọn chúng và cút ra khỏi đây cái quân ma đê tiện !!!!" Bùng nổ của giọng nói khủng khiếp của Mara giống như một trận bão sấm sét. Con quỷ nhỏ điên cuồng thu dọn các giấy tờ vương vãi và sau đó chạy nhanh ra khỏi phòng. Nàng thư ký là bị sốc: "Mara, Chàng khủng khiếp quá."

Mara bình tĩnh nhắm từng ngụm cà phê của mình. “Khi ta muốn, là như vậy em yêu."

6 Quân đoàn sáu  – hèn nhát

Quân đoàn thứ sáu của ta, các ngươi có một vị trí đặc biệt trong nhiệm vụ giữ chúng sinh trong một đế chế nô lệ. Các ngươi tấn công với các thủ đoạn tàn bạo làm suy yếu con người làm chúng trở nên hèn nhát. Mặc dầu ta thích nét duyên dáng và vui vẻ, những phương pháp mềm dẻo nhưng ta cũng không bao giờ lưỡng lự áp dụng các phương pháp tàn bạo khi không khuất phục được chúng. Hèn nhát ta nhấn mạnh ở tinh thần, ý chí. Chúng ta phải phỉnh lừa chúng về cái vỏ bọc an toàn yên ổn của chúng. Đây là công việc khá tế nhị vì các ngươi ai cũng biết không có sự an ổn trong thế giới của ta. Ai cũng phải tái sanh, bệnh tật, già, chết rồi lại tái sanh; cũng phải có những thay đổi mất mát đau khổ nhưng chúng ai cũng ước mơ về cái an ổn. Giấc mơ không hiện thực nhưng là giấc mơ mạnh mẽ, không ai dám từ bỏ cái mình đang có, tên ăn mày còn không dám bỏ cái góc chợ hôi thối mà nó ngủ hàng đêm. Hãy làm cho chúng run sợ khi phải đổi mới, hãy thì thầm vào tai chúng rằng: “Giấc mơ thì tốt đó nhưng làm không được đâu, sống vậy là yên ổn rồi, biết bao nhiêu kẻ không nhà, đói khát. Hãy nắm chặt những gì có chớ buông bỏ nhất là tài sản quyền lực..” hay “Trước tới giờ tu thì nhiều nhưng thấy có ai giác ngộ đâu, đó chỉ là lý thuyết suông thôi nhất là giáo lý của Gotama, thực tế con người không có khả năng làm được, hãy sống hiện tại an ổn là tốt, Niết bàn là đây.”

 Nhớ nhắc chúng mua bảo hiểm ngay cả các nhà sư cũng phải nhắc vậy. Nếu chúng có hơi lưỡng lự thì nhắc chúng mua bảo hiểm cho sau khi chết “Đừng lo hãy kiếm tiền cho nhiều để xây dựng cuộc sống cho an ổn. Có tiền để có thể nhờ các thầy tu cầu cho mình về nhàn cảnh như vậy bây giờ lợi sau khi chết cũng lợi”. Hãy đánh vào sự sợ hãi của chúng: “Công việc đang tốt trong thời buổi kinh tế thị trường khó khăn còn kiếm tiền được thì nên kiếm hay là sắp về hưu rồi bỏ ngang uổng lắm để già có nhiều thời gian tu tập mới tốt…”  Nói chung là các ngươi khuyến khích tánh hèn nhát của chúng. Hãy làm chúng nghĩ thật sự khôn ngoan khi biết sống an ổn theo dòng đời.

7 Quân đoàn đệ thất  – Hoài nghi, không chắc chắn

Vai trò của quân đoàn thứ bảy của ta là làm tê liệt với sự nghi ngờ. Các ngươi đang làm việc chặt chẽ với các lực lượng của sợ hãi, với các cuộc tấn công của các ngươi hợp lại chúng ta có thể giữ cho chúng sinh trong tình trạng khốn khổ không phương hướng như một con nai bị thôi miên bởi các ánh đèn pha đang chiếu tới. Mara mỉm cười với cách thí dụ này.

Trước đó quân đoàn này còn suy yếu nhưng giờ đây là thế hệ của những người hoài nghi. Chúng ta có khối lượng lớn toàn bộ những con người không có niềm tin chắc chắn ở tất cả mọi thứ, nền tảng cũ vững chắc trong tôn giáo, xã hội, chính trị và thậm chí cái gần đây là khoa học đã bị vứt đi. Chúng vui mừng trong những gì chúng gọi là "tự do" và không thể chấp nhận bất kỳ một lề lối nào. Rất nhiều người trong bọn chúng nghi ngờ Giáo lý của Gotama. Giáo lý có đúng không các ngươi không cần quan tâm. Mara nghĩ trong đầu mà ta phải thành thật chấp nhận cái giáo lý đó là rất hoàn hảo để đối phó với ta nhưng hãy giữ kín bí mật đó. Mục đích của các ngươi là làm mọi phương cách làm cho chúng nghi ngờ giáo lý của Gotama. Đó là trọng tâm.  Còn chúng không nghi nghờ các học thuyết khác thì cũng không thoát khỏi tay của chúng ta.

Nghi ngờ đã được so sánh với sự lang thang trong sa mạc mà không có bản đồ hoặc hướng dẫn. Sự so sánh này là rất phù hợp. Khi chúng không có đức tin, tức là không có cơ sở đạo đức, chúng làm tất cả những gì chúng thích. Đó là ý muốn của ta, làm mà không ý thức hậu quả hay việc làm của mình vì không biết tin vào đâu, đó cái tâm phóng dật là dây xích chúng ta giam chúng theo ý chúng ta . Hãy làm cho tôn giáo bị công khai chế giễu, đức hạnh bị coi là một nhược điểm và ngay cả luật nhân quả cũng là đối tượng của sự chế giễu. Các ngươi đã làm rất tốt. Nói tóm lại là các ngươi làm cho chúng sống trong trạng thái hoài nghi, không có mục đích thoát ly.”

Mara tạm dừng để xem xét một số dữ liệu trên màn hình, có một tiếng gõ mềm trên cửa văn phòng và nữ thần trẻ với vẽ đẹp mê hồn bước vào với một đĩa đầy thức ăn và bánh kẹo.

  "Giờ ăn vặt à!" Khi Mara choàng tay qua người cô tiên nữ phục vụ, để cho cô ta đút chiếc bánh kem phô mai nhân thịt vào miệng. Mặt cô thư ký cau lại. Khi cô phục vụ trở ra. Cô thư ký búng ngón tay, bỗng nhiên đôi tai của vị nữ thần trẻ đẹp trở thành một đôi tai của con lừa.

Mara mỉm cười chế nhạo: “ Ta thật sốc và hoảng sợ khi thấy em như vậy." "Em ghét con quỷ cái đó" Cô nàng rít lên.

8 Quân đoàn đệ bát – Giả dối  và Chai lỳ

Quân đoàn thứ tám của ta là hình ảnh tiêu cực so với quân đoàn một. Nhiệm vụ của các ngươi là làm cho chúng rơi vào những thói quen của sự tự mãn giả dối, tâm thức chai lỳ, ganh tỵ, ác ý và sân hận. Chúng ta nên nói sơ qua về lý thuyết cơ bản.

Bất cứ khi nào có sự tiếp xúc của tâm với một đối tượng có ý nghĩa, một cảm giác liên quan phát sinh. Cảm giác này có thể là một niềm vui hay sự không hài lòng, hoặc là tinh tế quá mà ta cho là không vui, không khó chịu, hay trung lập. Những cảm xúc này là một mức độ cực kỳ thô sơ của đời sống tinh thần và hầu hết các phần hoàn toàn tự nhiên và tự động. Những cảm xúc cơ bản này chúng ta không tác động được, tuy nhiên chúng ta có thể sử dụng chúng để thu hút chúng sinh đến bước tiếp theo.

Trong trường hợp của cảm giác hạnh phúc, thì đó là công việc của quân đoàn một. Cuộc chiến quan trọng ta muốn nói ở đây là các ngươi phải phát triển cái cảm giác thoải mái, sung sướng này làm cho các đệ tử của Gotama tự mãn với những thành tựu chúng có được, nhất là trong công việc hành thiền, khi có một chút hỷ lạc thì các ngươi phải tạo các âm thanh, hình ảnh lý thú kỳ lạ mà quyến rũ chúng, làm cho chúng thấy nghe một vài sự kiện sắp xảy ra ở tương lai để chúng tự mãn với màn dụ dỗ của các ngươi. Rồi chúng sẽ không đi xa hơn được nữa vì tự mãn sẽ làm tâm thức chúng chai lỳ, cái tự mãn đó là yếu huyệt để rồi quân đoàn chín hành động dứt điểm.

Công việc nữa của các ngươi là phát huy cảm giác không hài lòng trở thành trạng thái bực dọc, nóng nảy. Nếu đối tượng của các chúng ta không có chánh niệm, nhận thức được các quá trình của cảm thọ thì chúng ta có thể biến cảm giác khó chịu đơn giản này thành một tâm hành phức hợp của ác cảm và oán giận. Cảm giác thô là một điều ít có ý nghĩa và tạm thời chốc lát, nhưng chúng ta có thể có biến chúng thành những gì thú vị, đầy kịch tính.

Chúng sanh chìm đắm trong tự mãn, tràn ngập bởi niềm bất hạnh hay tức giận thì không thể nhìn thấy rõ sự việc. Họ không thể nhìn thấy tình trạng thật sự của mình và họ không thể bắt đầu công việc trốn thoát. Có nhiều thủ thuật mà chúng ta có thể sử dụng để khuyến khích phát triển tánh tự mãn và bất mãn, hai thái cực là chiến lược chính của chúng ta. Nhưng bất mãn thì tốt hơn vì nó kich thích sự sân hận, kich thích sự tìm kiếm.  Một trong những thú vị nhất là sự tức giận "chính đáng" mà các nhà tâm lý học trong thời gian gần đây đã ca ngợi. Rất tốt họ đã làm thay cho các ngươi.

Điểm cần lưu ý ở đây là chúng ta tương kế tựu kế. Giáo lý của Gotama làm cho không còn say đắm thế gian này thì chúng ta chuyển hóa tâm thức chúng trở nên chai lỳ, vô cảm. Vô cảm đối với nỗi khổ người khác, vô cảm đối với sự giúp đỡ của kẻ khác, của xã hội, và chúng sẽ trở thành kẻ vô ơn và tự mãn. Mara mỉm cười tự mãn, với tài trí đệ nhất thế gian của minh.  

9.  Quân đoàn Đệ cửu –  Danh dự, nổi tiếng, lợi dưỡng

Nhiệt liệt chào mừng tới đội quân duyên dáng của ta. Thật khó hiểu, tại sao con người khao khát lời khen, sự nổi tiếng. Tuy nhiên khi chúng càng muốn nổi tiếng, càng muốn được khen là sự lạm phát bệnh lý của ảo tưởng bản ngã. Đó là điều chúng ta muốn chúng như vậy.

Chúng ta phải rõ ràng về các cơ sở tâm lý của hội chứng này. Ảo tưởng bản ngã là rất thân với chúng. Tuy nhiên, vì nó trong thực tế chỉ một ảo tưởng, trên thực tế khá khó khăn để duy trì và thường đòi hỏi một sự đầu tư to lớn. Nguồn tài nguyên của chúng ta trong bộ phận này đã khá hạn chế cho đến khi thời gian gần đây với sự bùng nổ của truyền thông, quảng cáo. Do đó hãy sử dụng chúng là vũ khí chiến lược, đặc biệt là Internet. Khi chúng say sưa trong lời khen tặng tâng bốc, sự nổi tiếng thì sự lừa dối, phỉnh gạt,  tham ái của chúng càng tăng  thì nhiệm vụ của chúng ta càng dễ dàng như cuộc diễu binh. Vũ khí lợi hại của chúng là sự thành thật, các ngươi làm sao để chúng không thể sử dụng được. Vũ khí lợi hại của chúng ta là lợi dưỡng. Cũng vậy hãy tạo tai tiếng cho những ai các ngươi thấy dễ hơn. Khen chê là chuyện thường tình ở thế gian nhưng với chúng ta là việc khác đúng là xảo thuật tuyệt vời!

Mara nghiêng trở lại cái ghế của mình đầu tựa vào với hai bàn tay phía sau đầu.  Mara nói: “Đôi khi ta ngạc nhiên về chính bản thân mình, tổ chức này sẽ là gì nếu không có ta? Nếu mà ta không phải là quá khiêm tốn, thì ta là gì nữa, quá hoàn hảo”

“Em đã luôn nghĩ như vậy, Mara à. Và các quân đoàn của Chàng thật là thiện chiến."

“Cái gì! Cái lũ chiết tiệt đó hả! Nếu ta không liên tục đóng vai trò vú em cho chúng thì có lẽ chúng đã phá tan cái thế gian này rồi. Một lũ tệ hại! Ngày nay khó mà kiếm được một kẻ giúp việc ra hồn! ”

10. Quân đoàn thứ mười – Tự khen ngợi và phỉ báng những người khác

Lời chào quyết thắng tới Đệ thập quân đoàn táo bạo và mạnh mẽ của ta, chúc mừng các ngươi! Nhiệm vụ của các ngươi là rất quan trọng, nhưng may mắn thay cho chúng ta, đối tượng cũng dễ dàng khất phục. Nhiệm vụ chính của các ngươi là tấn công các vị đạo sư, giáo chủ, các thiền sư, còn đám thường dân khác thì đó là bản chất gần như tự nhiên của chúng, nếu ta nghĩ một ngày mà chúng không chê trách, nói xấu kẻ khác thì có lẽ chúng không ăn cơm được. Hãy để chúng tự mãn với cái bản ngả bé nhỏ chật hẹp dơ bẩn như cái thế giới chúng đang sống, cái bản ngã hẹp hòi mà chúng coi như là lớn hơn cái vũ trụ này, chúng dám coi thường cả ta. Nhưng không sao hãy để chúng như vậy.

 Một cách để tăng cường nhận thức ảo tưởng này chính là để nuôi dưỡng một thái độ tự khen ngợi và chê người. Hãy để chúng tự cho rằng mình thực sự tuyệt vời và công bình. Đây là nhiệm vụ của Đệ thập Quân đoàn.

Vũ khí tự khen ngợi mình ngoài việc phục bản ngã của chúng tức là tăng sức mạnh cho chúng ta, tất nhiên cũng kèm theo nhục dục. Chúng sẽ nghĩ, sau khi tất cả không có ai đó tuyệt vời như chúng, thì rất hợp lý và xứng đáng để chúng được hưởng một niềm vui nho nhỏ. Nó cũng kích hoạt sự giận dữ, cơn nóng giận của tự chính những kẻ mà họ cho rằng quan điểm và ý kiến ​​của họ là chính xác và tất cả mọi người khác là những thằng ngốc.

Khi mà chúng bắt đầu tự giải phóng mình khỏi những cái bẫy thô sơ của các quân đoàn khác của ta thì các lực lượng của quân đoàn này có một vai trò đặc biệt trong những trường hợp khó khăn đó, nơi một cá nhân có dấu hiệu của sự tiến bộ tinh thần. Thì thầm vào tai của chúng về các điều tuyệt vời của những quan điểm, những lý luận sắc bén, khả năng diễn thuyết tuyệt vời của chúng “Hãy nhìn ta, ta là kẻ mang lại cái  nhìn đúng sai cho mọi người, một con người thánh thiện, không màng lợi danh, những kẻ khác chỉ biết hám lợi!" . “Ta đây là thanh tịnh, biết giữ giới, còn những kẻ khác đều là lũ phá giới, bê tha”. Đây là một cái bẫy đã đánh bắt được rất nhiều cá.

Đừng quá quan tâm về tính chính xác của các ý kiến ​​vĩ đại của chúng, Chừng nào chúng còn khen mình chê người, là còn tự mãn thì chúng không có chạy thoát đâu.

Hãy biến hành động phục thiện, yêu sự thật là vũ khí mạnh mẽ của chúng trở thành sự dèm pha, phỉ báng kẻ khác – vũ khí lợi hại của chúng ta. Với ảo tưởng của sự công bằng, chánh nghĩa chúng sẽ sẵn sàng hăng say chỉ trích những người khác. Hãy nhớ một điều căn bản rằng chừng nào chúng còn thấy lỗi người khác ở bên ngoài chúng thì chúng còn nằm trong vòng kiểm soát của ta.

 Với sự sáng suốt lãnh đạo của ta. Các quân đoàn sẽ vững mạnh.

 Mara, Lãnh đạo tối cao của sống chết, kẻ điều hành vũ trụ, vua của muôn loài

            ký tên,

Bản sao cho mỗi Quân đoàn trưởng của ta và một cho luật sư của ta.

Mara bảo: “ Hãy đi đánh máy in ra thành bản công văn cho ta duyệt lại trước khi gởi đi, nàng làm ngay bây giờ đi”. Nàng thư ký duyên dáng bước ra không quên nhìn Mara với một nụ cười khúc khích và một cái nháy mắt gợi tình. Mara kết thúc ngày làm việc bằng cách nhanh chóng khảo sát đế quốc rộng lớn của mình một lần nữa. Mara quan sát màn hình và càn quét vũ trụ, quan sát chúng sinh khi họ sống rồi chết rồi lại tái sanh, từ địa ngục cho tới thiên đường, sau khi họ kết thúc thời gian của mình ở nơi này thì lại xuất hiện ở nơi khác – tất cả trong cái vòng luân hồi … cái vòng xoay vần không bao giờ kết thúc.

Bỗng trên màn hình xuất hiện, trong một túp lều tre nhỏ một bà già nằm xuống để chết. Đó là một ni cô mặc y màu vàng và đầu cạo trọc. Với thần thái yên tĩnh, bà ta trải dài cơ thể yếu đuối của mình trên tấm thảm dệt mỏng, nằm quay người về trên phía bên phải.

Mara nhìn với sự chán ghét – ông ta biết và sợ những gì đang đến, nhưng không thể quay mặt nhìn đi chỗ khác, một nỗi bực dọc, khó chịu nổi lên, một cơn đau nhói nơi tim. Cô tu nữ nhẹ nhàng và bình yên ra đi – hình ảnh cô biến mất. Và chương trình phần mềm tự động tìm kiếm nhanh chóng thông qua tất cả các cảnh giới của sự tồn tại và trở lại với tiếng bíp thông báo " Không tìm thấy chúng sanh vừa rồi." "Ah! Lại một sự thất thoát. Nhưng cũng may, chúng ta không mất nhiều như vậy." Mara thở dài than. Không cho phép mình suy đoán quá lâu nơi ở bây giờ của cô tu nữ vừa rồi. Mara tiếp tục quan sát nhiều trường hợp dễ quản lý hơn mà vẫn còn trong phạm vi thẩm quyền của mình. Cái vòng luân hồi xoay quanh, xoay mãi bất tận này.

Vì vậy, Mara đã được bận rộn tại nơi làm việc này hàng bao thiên niên kỷ – nhưng không hề biết mình cũng bị giam giữ trong các lưới riêng của chính mình tạo ra … Đã tới giờ thư giãn. Mara lấy chiếc lược ngà từ trong túi áo của mình ra. Mara mỉm cười thích thú ngằm nhìn thân hình cường tráng, mái tóc mềm mại đen mượt, bồng bềnh trên khuôn mặt đẹp trai quyến rũ của mình, bộ trang phục thanh lịch. Mara từ tốn chăm sóc mái tóc của mình. Bỗng Mara đứng chết trân, không cử động, một cảm giác đau quặn. Mara thấy trên mái tóc bồng bềnh đen nhánh của mình có một sợi tóc bạc …

1 nhận xét:

  1. thư ký Mara dùng ipad, Mara uống cà phê và dùng máy tính window 10 pro 64 bit ? steve và Gate hẳn vui lắm. Mara sợ Phật nhưng không sợ mục sư rao giảng về Chúa, tác giả hài hước hay cũng là đệ tử của Mara vậy ?

    Trả lờiXóa