Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

PHẬT HỌC CHUYÊN ĐỀ KỲ 4: TU LÀ CHUYỀN NGHIỆP



Hỏi: Như thế chúng ta đều bị nghiệp chi phối, chúng ta có thể thay đổi được nó chăng?

Đáp: Cố nhiên chúng ta có thể. Nhưng còn tùy thuộc vào sự nhiệt tâm, nghị lực và thói quen của chúng ta nữa. Quả thật, có một số người bị ảnh hưởng nặng nề của thói quen quá khứ, mà không cố gắng để chuyển hóa chúng nên trở thành rất khổ đau. Người như vậy sẽ tiếp tục khổ đau cho đến khi nào họ chịu thay đổi những thói hư tiêu cực của họ. Bao lâu những thói quen tiêu cực còn tồn tại thì việc thay đổi chúng càng khó bấy nhiêu.

Ta hãy xem một ví dụ, vì thói quen tinh thần từ kiếp trước nên trong đời sống hiện tại bạn có khuynh hướng hay cáu gắt, nóng giận và khi bạn nhận ra những thói quen ấy chỉ làm cho bạn khổ đau và bạn cố gắng hóa giải chúng.

Bạn thay thế chúng bằng những cảm xúc tích cực. Nếu bạn có thể loại bỏ chúng thì bạn sẽ tự tại trước những cơn nóng giận và thất vọng. Nếu bạn chỉ có thể làm cho những khuynh hướng ấy yếu đi thì chúng sẽ tái xuất hiện trong đời sau, nếu bạn nỗ lực hơn nữa thì chúng có thể bị đoạn tận và bạn sẽ được giải phóng khỏi những hậu quả bất an của chúng mãi mãi.

Thiền định và thiền quán là một trong những kỹ thuật làm giảm bớt những thói quen đã định hình trong quá khứ của ta. Đời sống của người người Phật tử hướng đến sự rèn luyện, thanh lọc tâm, và giải thoát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét