Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

NGHĨ VỀ VIỆC GIẶT Y


Con người trong thời đại ngày nay có quá nhiều suy tư, nếu họ bớt nghĩ đi một chút thì chắc họ sẽ sống thoải mái hơn rất nhiều.

Trong tu viện của chúng tôi ở Thái Lan hằng tuần các sư phải bỏ ngủ một đêm để ngồi thiền trong thiền đường. Đó là một phần trong truyền thống của các thiền sư ẩn tu trong rừng. Nhưng như thế cũng không phải là khổ hạnh gì cho lắm vì sáng hôm sau chúng tôi được ngủ bù.

Một hôm, sau thời ngồi thiền suốt đêm, chúng tôi sắp sửa đi về để chợp mắt một lát thì sư cả ra hiệu cho một sư người Úc đến. Trước sự bàng hoàng của sư người Úc, sư cả giao cho chú một đống áo quần và bảo phải giặt ngay. Theo truyền thống chúng tôi có nghĩa vụ chăm sóc sư cả và giúp việc lặt vặt cho ngài.

Đống áo quần thật là to. Ấy thế mà việc giặt giũ phải theo đúng truyền thống của các tu sĩ trong rừng. Đó là phải kéo nước từ giếng lên, nhóm lửa và nấu nước. Rồi dùng rựa chẻ một thanh gỗ mít thành những mảnh nhỏ. Những mảnh này được bỏ vào nước sôi để nhựa trong gỗ chảy ra làm chất giặt tẩy. Rồi mỗi chiếc áo được đặt vào trong một máng bằng gỗ dài, xối nước sôi lên và dùng tay đập mạnh vào áo cho đến khi sạch sẽ. Vị tu sĩ phải phơi áo ngoài nắng và thỉnh thoảng phải đến trở qua trở lại để cho áo khỏi phai màu. Giặt chỉ một chiếc áo cũng mất khá nhiều thì giờ và công sức. Giặt một đống áo quần to thế kia ắt là phải mất nhiều giờ. Vị sư gốc Brisbane này đã quá mệt vì suốt đêm không ngủ rồi. Tôi cảm thấy thương cho sư quá.

Tôi đi đến nhà giặt áo định bụng giúp sư một tay. Khi đến nơi tôi nghe sư cằn nhằn theo truyền thống Brisbane hơn là hành xử theo truyền thống Phật Giáo. Sư ấy đang càu nhàu là sao mà sư ấy bị đối xử một cách tàn nhẫn và thiếu công bằng như thế. “Chẳng lẽ viện chủ chờ đến sáng mai không được sao? Tại sao sư không thấy là tôi suốt đêm không ngủ? Tôi đi tu chứ không phải đi ở đợ” Dĩ nhiên đấy chưa phải là chính xác những điều sư đã nói mà chỉ là những gì có thể viết ra ở đây.

Khi cơ sự xảy ra như thế, tôi đã tu ở đây năm sáu năm rồi. Tôi hiểu những gì sư đang trải qua và biết cách tháo gỡ vấn đề.Tôi bảo sư “Suy nghĩ về việc làm thì mệt hơn là làm việc đấy”

Sư không nói gì mà nhìn tôi lặng thinh. Sau một vài giây im lặng, Sư quay trở về với công việc, còn tôi quay lưng đi về ngủ. Chiều hôm ấy sư đến gặp tôi và cám ơn đã giúp sư giặt giũ. Sư khám phá ra rằng là đúng như vậy, suy nghĩ mới là phần việc mệt nhọc nhất. Khi sư ngưng ca thán và tập trung vào việc giặt giũ thì việc giặt y trôi qua rất dễ dàng.

PHẦN KHÓ NHẤT TRONG BẤT CỨ VIỆC GÌ LÀ SUY NGHĨ QUÁ NHIỀU VỀ NÓ.

Sư Ajahn Brahm


-----
Thiền Giữa Đời Thường: Phương pháp Thiền Phật giáo nguyên thủy (Thiền Vipassana)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét