Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

“Làng Pháp Bảo 15FEETS” – CHỐN NƯƠNG THÂN BÌNH YÊN


     Được thành lập bởi Thiền sư U.Ottamasara, làng 15feets– nằm trên đồi Thanlyin Pagoda (Myanmar) không chỉ là nơi để mọi người được tiếp cận và thực hành theo con đường và giáo pháp của Đức Phật mà còn là chốn nương thân bình yên cho những người có hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, địa vị xã hội….
Dù là thiền sinh ngắn hạn hay người dân sống trọn đời ở làng Pháp bảo này bạn sẽ không phải chi trả những khoản chi phí cho y tế, giáo dục đến những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống như thức ăn, quần áo…Trung tâm cấp đất miễn phí cho người nghèo, tạo việc làm cho những người đang thất nghiệp, xây trường học cho trẻ em, và hơn hết ở đây mọi người có cơ hội sống trong môi trường giáo Pháp, cùng thực hành bố thí, giữ giới, hành thiền theo những chỉ dạy từ Thiền sư Ottamasara.
Đến với làng Pháp bảo, có rất nhiều hoàn cảnh, những mảnh đời khác nhau. Cô San San Aye, 43 tuổi tâm sự” gia đình tôi sống cách đây khá xa, sau 1 trận bão chúng tôi mất tất cả: nhà cửa, ruộng đất, lúa gạo dự trữ, trường học của bọn trẻ cũng bị sập. Cả gia đình tôi lang thang đi tìm việc làm và thu nhập khoảng 150,000ks/ 1 tháng( Khoảng 125 đôla Mỹ) và phải trả phí thuê nhà khoảng 30 đôla Mỹ, chúng tôi không thể sống lâu dài ở đó được vì thuê nhà quá đắt đỏ. Khi đó chúng tôi biết tới khóa tu 10 ngày để nhận đất do Sayadaw tổ chức, sau khi tham gia khóa tu chúng tôi chuyển tới 15feets và sống tới nay đã được hơn 1 năm. Đến 15feets từ những ngày đầu tiên làng được thành lập, gia đình họ với hai bàn tay trắng đã được Thiền sư giúp đỡ xây dựng một ngôi nhà nhỏ, và được Ngài hỗ trợ thức ăn, nước uống trong thời gian đầu mới tới”. Hiện nay, tuy cô chưa tìm được việc làm nhưng chồng cô đang đi phụ giúp xây dựng cho những gia đình xung quanh nên cuộc sống đỡ khó khăn hơn rất nhiều.
Điều cô mừng nhất, có lẽ là khi hai đứa con cô được đến trường. “Ở trường, mọi chi phí đều được hoàn toàn miễn phí. Chúng được các Sư tặng sách vở, được bảo ban dạy dỗ không chỉ những kiến thức xã hội mà còn được học cả tụng kinh, nghe Pháp, biết cách cúng dường…Những kiến thức học được trong nhà trường, con tôi về giảng lại cho mẹ tôi và tôi. Từ một người không biết gì về đạo Phật, mẹ tôi bây giờ thường xuyên nghe Pháp và hành thiền. Tôi không đủ thời gian để thường xuyên hành Thiền nhưng tôi rất thích nghe Pháp và tụng kinh với mọi người. Được chuyển đến 15feets thực sự là bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi”, cô San San Aye chia sẻ.
Trung tâm không chỉ có người dân Myanmar mà còn mở rộng cửa chào đón tất cả mọi người đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Cô Saw Ohnmar là người dân Ấn Độ nhưng sinh sống tại Myanmar từ nhỏ. Cô làm nghề bán cá ở một khu chợ nhỏ ngoại thành thủ đô Yangoon. Cuộc sống của cô gặp rất nhiều khó khăn do người chồng nghiện ngập, cha mẹ già và 3 đứa con thơ. Khi mẹ đau ốm, để có tiền chạy chữa cho bà, cô đã phải bán mảnh đất của gia đình cho Thiền sư và được Ngài cho một mảnh đất nhỏ hơn và dựng cho mái nhà tranh để cả gia đình trú ngụ. Cảm kích trước tấm lòng của Sayadaw và mọi người nơi đây, cô đã cúng dường một phẩn bán đất cho làng và chuyển hẳn về đây sinh sống. “Sau khi đến sinh sống ở 15feets, chồng tôi tìm được việc làm trong nhóm phu khuân vác gạch đá xây nhà ở 15feets, chồng tôi từ từ thay đổi do nghe Sayadaw chỉ dạy và được mọi người khuyên bảo, anh không còn lười và hay uống rượu nữa, chăm chỉ lao động hơn vì biết rằng Sayadaw muốn anh ấy chăm chỉ như vậy” Cô nói thêm “Ở bên ngoài xã hội chúng tôi không bao giờ nghĩ đến việc giúp đỡ hay cúng dường ai vì còn lo kiếm sống, lo bọn trẻ con không được đi học và dễ hư hỏng. Nay chúng tôi không phải lo trả tiền thuê nhà, vợ chồng có việc làm ổn định và các con tôi được đi học trường làng, chúng tôi có những người hàng xóm tốt bụng và được các vị sư thường xuyên qua lại dạy bảo. Để có được cuộc sống bình yên như hiện nay chúng tôi đã được sự giúp đỡ của Ngài Thiền sư và nhiều người khác, do đó chúng tôi cũng sẵn lòng giúp đỡ cho những ai cần tới chúng tôi. Tôi biết cắt tóc nên tuần trước tôi đã cùng mấy người phụ nữ khác vào khu nhà người già cô đơn để cắt tóc giúp cho họ, hàng tuần tôi ở trong nhóm phụ nữ giặt quần áo cho người bệnh”
  Sống trong môi trường giáo pháp, được nghe Thiền sư giảng dạy, Saw Ohnmar và chồng đã nhận ra nhiều điều. Cô hiểu rằng gia đình cô nghèo vì do Nghiệp nên giờ đây cô đang tích cực bố thí, trì giới, hành thiền để gieo nhân tốt cho cuộc sống sau này. “Chồng tôi khuyên tôi nên bỏ nghề bán cá, vì chồng tôi muốn tôi giữ giới không sát sinh. Tôi đã chuyển sang bán trái cây ở chợ của làng 15feets. Cuộc sống của gia đình tôi tốt hơn rất nhiều. Con trai tôi hiện đang xuất gia làm sadi để theo học Phật Pháp. Thực sự tôi thấy rất may mắn khi chúng tôi biết đến Thiền sư và được sinh sống trong ngôi làng này”
Ở làng 15feets, không chỉ khoảng cách về địa lý, quốc tịch, màu da mà cả sự khác biệt về tôn giáo, đức tin đều được xóa nhòa. Hơn ai hết, Thiền sư Ottama đề cao sự hòa hợp giữa các tôn giáo, Ngài đã giúp ông U Chit Aye – một thiền sinh đến từ Nepal giải đáp những vấn đề mâu thuẫn trong gia đình. Ông U Chit Aye được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống theo Hindu giáo. Dù đã thực hành thiền theo phương pháp Goenka từ 10 năm nay, nhưng ông không dám công khai việc theo đạo Phật vì lo sợ cộng đồng Hindu giáo sẽ tẩy chay. Một  nhân duyên tình cờ đưa ông đến với làng Pháp bảo, ông quyết tâm chuyển gia đình đến 15feets định cư. Tuy được sống giữa môi trường Giáo Pháp và những người bạn đồng tu, ông vẫn không ngừng băn khoăn vì cha mẹ ông rất bảo thủ, họ không muốn theo đạo Phật mà vẫn tiếp tục cầu nguyện và sùng bái các vị thần Hindu giáo. Ông cảm thấy rất khó chịu vì điều đó, và ông đã tìm đến ngài Thiền sư để bày tỏ niềm trăn trở của mình,“trái ngược với những gì tôi nghĩ, ngài Ottama không đồng ý với thái độ cúa tôi, không ngăn cấm cha mẹ tôi. Ngài còn khuyên tôi nên theo đạo Phật nhưng vẫn tôn trọng tôn giáo truyền thống của gia đình. Ngài khuyên tôi hãy chứng minh với cha mẹ rằng đạo Phật tốt đẹp như thế nào bằng chính lối sống cúa tôi, Ngài khuyên tôi thay đổi những suy nghĩ tiêu cực về cha mẹ và tôn giáo khác, từ khi không còn tâm lý ép buộc cha mẹ theo ý mình nữa, tôi sống thoải mái hơn, và dần dần sau hơn 1 năm chuyển tới đây, cha mẹ tôi bắt đầu nghe Pháp và tôn trọng các vị sư, các con tôi hiểu ra các giá trị của đạo Phật, đây là sự may mắn lớn nhất trong cuộc đời tôi” Ông U Chit Aye chia sẻ.
Đến với 15feets, mọi người không chỉ có mái nhà và các điều kiện sống tốt hơn, nơi đây họ có cơ hội sống giữa gia đình Pháp bảo, học tập sống theo con đường cao quý của Đức Phật, thực hành sống thiện, gieo những nhân tốt cho tương lai. Làng Pháp Bảo 15 feets thực sự là một điểm dừng chân lý tưởng cho tất cả những người đang muốn sống cuộc đời hướng thiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét